in ,

Nguyên nhân nào đã khiến ‘Your name’ trở thành anime ‘hot’ nhất 2016 ?

Trong rất nhiều anime chiếu rạp của Nhật Bản trong những năm gần đây, ‘Your name’ năm nay đã tạo ra một bước đột phá với doanh thủ khủng và vươn lên vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng Anime chiếu rạp có doanh thu cao nhất Nhật Bản (sau ‘Spirited Away’), vậy điều gì đã làm nên thành công cho bộ phim này ?

Lúc ‘Your name’ chuẩn bị được phát hành, không ai có thể dự đoán được rằng nó sẽ nổi tiếng đến thế ở Nhật Bản và ở các quốc gia khác. Đến giờ, với rất nhiều sản phẩm ăn theo, nhiều dự án liên quan đến phần mới bộ phim, việc mua bản quyền,… không ai có thể dự đoán đến bao giờ ‘Your name’ mới hết nổi.

Your Name chính là cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong năm nay

‘Your name’ đã thu về 20.5 tỷ tiên  (xấp xỉ 170 triệu USD) trong nước, và thêm 4,77 tỷ yên (xấp xỉ 40 triệu USD) tại Trung Quốc trong ba ngày đầu tiên phát hành, nó đã trở thành bộ phim có doanh thu cao thứ hai trong nước và trong lịch sử Nhật Bản (sau ‘Spirited Away’ – số liệu thống kê bởi Wikipeidia),  cũng thuộc top hai mươi phim có doanh thu tăng nhanh nhất trên toàn thế giới trong năm nay.

Sau nhiều tháng kể từ khi nó được phát hành, bộ phim ngày càng thu hút mạnh mẽ hơn. Nó bây giờ là một hiện tượng toàn cầu, nổi tiếng tại các rạp phim trên thế giới, vậy nguyên nhân nào đã giúp ‘Your name’ thành công như vậy?

Nhiều tổ chức đã đi tìm câu trả lời cho thắc mắc đó, đầu tiên phải nhắc đến Đài truyền hình NHK của Nhật Bản. Tháng trước, một tập của chương trình ‘Close-up Gendai’ trên NHK đã dành một thời lượng không nhỏ để giúp khán giả xem lại những yếu tố đứng đằng sau sự thành công tuyệt vời của ‘Your name’.

Vào thời điểm đó, bộ phim vẫn chưa vượt qua Howl’s Moving Castle trong bảng xếp hạng Anime chiếu rạp của Nhật và giữ vị trí thứ 3.

Trong chương trình, các nhà phân tích đã thử phân tích những dữ liệu lớn được thu thập hai tuần trước khi phát hành phim. Theo nghiên cứu, sự lan truyền chóng mặt của nhạc phim là nguyên nhân chính. Nhạc phim được Radwimps phát hành trước và được người hâm mộ rất yêu thích. ‘Zen Zen Zense’ – nhạc phim ‘Your name’- được những người yêu âm nhạc cover và tung video lên mạng. Vì vậy, teaser và nhạc phim đã được lan truyền nhanh chóng trong qua các trang mạng xã hội, khiến nhiều người biết đến ‘Your name’ và đặt vé xem phim hơn.

Vậy, có phải chìa khóa khiến bộ phim nhanh chóng phổ biến như vậy chỉ đơn giản là vì nó được quảng bá một cách rất tự nhiên và rộng rãi trước khi công chiếu? Có lẽ là vậy. Radwimps đã thành công trong việc kích thích người xem mua vé phim và phần việc còn lại chỉ nhờ đến cốt truyện xuất sắc, nét vẽ tinh xảo của phim thôi – điều mà rất nhiều phim điều có.

Makoto Shinkai, nhà văn và cũng là đạo diễn bộ phim, có chia sẻ trong chương trình ‘Gendai Close-up’ rằng ông thực hiện bộ phim hướng đến đối tượng trẻ tuổi : tuổi thiếu niên và tuổi hai mươi. Ngay trong tuần đầu tiên phát hành, mục tiêu có vẻ đi đúng hướng. Song, ở những tuần tiếp theo, ông không thể giải thích, một nửa số người xem đã lại thuộc độ tuổi 30 trở lên.

Chương trình tiết lộ rằng, qua các cuộc phỏng vấn, đa số người xem trả lời rằng bộ phim đã kết nối họ với những kỷ niệm, ví dụ, một tình yêu đã qua, hoặc kí ức về một người bạn thân trong những ngày còn trẻ, bởi vậy, bộ phim trở nên nổi tiếng đối với cả thế hệ lớn tuổi hơn ấy. Việc quảng bá hữu hiệu khiến nhiều người tò mò và đến rạp phim, nhưng suy nghĩ, cảm xúc mà bộ phim mang lại khiến cho họ trở về kể lại với bạn bè, gia đình của họ, từ đó, lượng người đến với ‘Your name’ để tìm về những rung động ngày càng cao.

Đó là những gì xảy ra ở đất nước Nhật Bản, còn trên toàn thế giới thì sao ?

Năm nay thật sự là năm mà phim Nhật Bản trở lại trên bản đồ phim thế giới từ thời ‘Spirited Away’, ‘Howl’s Moving Castle’. ‘Shin Godzilla’ và ‘Your name’ là hai bộ phim đậm chất Nhật Bản nhưng, cả hai đều nói về những vấn đề tinh thần mà Nhật Bản đối mặt, nó tái hiện những thứ làm đảo lộn cuộc sống hàng ngày vốn gọn ghẽ ngăn nắp của người Nhật. Trong khi ‘Shin Godzilla’ mang hơi hướng lên án những vụ thả bom nguyên tử lên nước Nhật, nó giống như đang thách thức chính trị, mối đe dọa chiến tranh, và những vấn đề Nhật Bản cùng các quốc gia khác phải đối mặt trong tương lai với tình hình căng thẳng toàn cầu như hiện nay, thì ‘Your name’ là về sự kết nối  giữa cá nhân, các mối quan hệ đời thường, mà tạo nên một xã hội hài hòa, đánh động vào thực trạng sống biệt lập của nhiều thanh niên Nhật Bản. Cả hai đều tái hiện những vấn đề nóng của Nhật Bản nói riêng và thế giới nói chung, đồng thời lại mang đậm nét văn hóa Nhật, cho nên nó được bạn bè quốc tế rất đón nhận.

Về riêng ‘Your name’, bộ phim mang những thông điệp cho tương lai, nhưng được diễn tả một cách cá nhân hơn, lãng mạn hơn, cũng dễ hiểu và rõ ràng trước công chúng. ‘Your name’ là một lời động viên dành cho giới trẻ Nhật, là sự gợi nhớ dành cho những người lớn tuổi hơn, sự thành công của nó là một cột mốc đáng nhớ trong ngành công nghiệp anime của Nhật, và cũng là niềm hy vọng về một kỷ nguyên anime phát triển đa dạng hơn, nhắc nhiều đến thực tế hơn và phổ biến hơn trên thế giới.

‘Your name’ chưa cho thấy  có dấu hiệu hạ nhiệt. Ngược lại, trong mùa lễ hội của Nhật năm nay, ‘Your name’ là một yếu tố hút khách du lịch.

Cafe Ikebukuro và Nagoya Parco đã tái tạo lại những món ăn trong ‘Your name’, khách hàng rất thích thú khi được thưởng thức các món ăn từ anime. Sau đó, bạn có thể dành một buổi tối đến xem bầu trời đêm tuyệt đẹp của Tokyo tại Hoshizora no Illumination ở Roppongi, trong khi họ chiếu những cảnh đẹp nhất của bộ phim trên nền trời bằng công nghệ ‘projection mapping’

Một sự kiện thú vị nữa diễn ra tại Hikari no Message Tree, đó là một sự kiện mô phỏng trong khu vực Tokyo Otemachi / Marunouchi / Yurakucho đó là xem các tin nhắn từ Mitsuha và Taki trong phim được tái hiện vô cùng chân thực bằng một app điện thoại.

Đặc biệt, Radwimps sẽ có một màn trình diễn đặc sắc tại lễ hội ‘NHK Kohaku uta-gassen’ do chính Makoto Shinkai dàn dựng. Ngoài ra, ‘Your name’ và ‘Shin Godzilla’ sẽ được trình chiếu với chất lượng âm thanh đỉnh cao định dạng LIVEZOUND trong khoảng thời gian một tuần ở Cinecitta ở Kawasaki.

Nếu có dịp đến Nhật vào mùa lễ hội này, chúc các bạn có những trải nghiệm đáng nhớ.

What do you think?

Anime Akiba’s Trip trình làng 10 nghệ sĩ hát Ending Song

Comic Market 91 thu hút 550.000 người tham dự trong vòng 3 ngày.