in

“Bungou Stray Dogs” và tài năng của đạo diễn Takuya Igarashi

“Bungou Stray Dogs” là một anime không thể không xem của mùa xuân năm nay. Sự thành công của anime một phần lớn là nhờ vào tài năng của đạo diễn Takuya Igarashi. Hãy cùng Manganetworks phân tích nhé.

1 – Về đạo diễn Takuya Igarashi

“Bungou Stray Dogs” là một anime với nhiều “mặt” – và không chỉ là những gương mặt của các nhân vật trong anime. Cái tài của đạo diễn Takuya Igarashi chính là có thể dung hòa những đoạn đùa hài hước của các nhân vật và câu chuyện kịch tính xoay quanh thám tử Vũ Trang và Mafia Cảng. Trong khi nhiều cảnh trong anime thuộc kiểu hên xui bất chấp, chuyện đến đâu thì đến mặc kệ rủi ro, thì cũng có rất nhiều đoạn hài hước, lại cũng có nhiều đoạn sâu sắc.

Bungo Stray Dogs 1

Igarashi là một đạo diễn không bao giờ thiếu sự linh hoạt, có kinh nghiệm làm trong ngành công nghiệp anime hơn 2 thập kỉ với dàn tác phẩm đồ sộ từ các anime dành cho trẻ con như Ojamajo Doremi và Ashita no Nadja, đến những anime hành động đặc sắc như oul Eater và Bungo Stray Dogs. Điều đặc biệt ở đạo diễn Igarashi là ông có một phong cách riêng không thay đổi qua các năm, nhưng ông lại có khả năng ứng biến cho phù hợp với những anime được giao cho. Do đó, ông có thể tạo nên những anime vừa hợp với xu thế vừa mang nét đặc sắc của riêng ông.

2 – Nét riêng của Igarashi trong “Bungou Stay Dogs”

Một trong những điểm đặc biệt nhất ở phong cách của Igarashi là ông thường tạo nên những đoạn hài hước, những cảnh gây cười, những đoạn đánh lạc hướng để tạo cảm giác thoải mái cho người xem dù đó là anime thuộc thể loại nào : hành động, siêu nhiên, bí ẩn,…Đó là lí do ngay từ tập đầu của “Bungou Stray Dogs” ta có thể dự đoán đây sẽ là một anime thú vị, đa dạng.

Mở đầu “Bungou Stray Dogs” là cảnh Atsushi – nhân vật chính – đang trong trạng thái không thể tã hơn, đứng bên bờ sông và độc thoại về tình trạng nghèo đói, vô gia cư của mình và mong có ai đó xuất hiện mua đồ ăn cho cậu. Ngay khi vừa quay lưng đi thì cậu nghe tiếng người đi qua, người đi xe máy đó quá nhanh nên không thể bắt kịp. Thất vọng, nhưng cậu chưa nản lòng, Atsushi chuẩn bị chờ người tiếp theo. Và…đó là cả một trung đoàn lính. Cậu chán nản, dường như không thể nhọ hơn được. Rồi cậu thấy một người đàn ông trôi trên sông đầu cắm xuống chân dựng lên, cậu cứu anh ta nhưng hóa ra đó lại là tên cuồng tự tử Dazai Osamu, không cảm ơn cậu mà còn tỏ vẻ khó chịu.

Những đoạn hài hước vô tình như thế cứ rải rác suốt phim. Một ví dụ điển hình cho nó là đoạn Atsushi, Dazai, và Kunikida ăn tại một nhà hàng. Cuộc nói chuyện của họ bắt đầu với việc Atsushi kể về hoàn cảnh của mình, sau đó là niềm đam mê kì lạ của Dazai – tự tử, anh bắt đầu đưa ra những ý tưởng điên cuồng và còn trêu Kunikida. Rồi tiếp theo là câu chuyện về nghề nghiệp của Kunikida và Dazai cùng công việc tìm kiếm con hổ kì lạ…. Mỗi đoạn nghiêm túc lại xen một đoạn hài bựa, hai mặt kịch tính và hài hước hòa quyện hoàn hảo trong một cảnh phim như vậy khiến chúng ta dễ dàng đón nhận diễn biến cốt truyện hành động một cách thoải mái.


Bạn có thể bắt gặp những đoạn gây cười trong “Bungou Stray Dogs” tương đương với một đoạn nào đó trong anime khác của ông. Ví dụ như, trongcanhr Kunikida, Atsushi, Dazai ăn trong nhà hàng, khi Dazai nói đến sở thích tự sát của anh, anh để ý thấy chiếc xà ngang gỗ có thể treo cổ lên được đó, đạo diễn Igarashi đã cho một mũi tên nhấp nháy chỉ vào chiếc xà ngàng. Trở về một anime cũ của ông, “Ouran Highschool Host Club”, có một đoạn xuất hiện một chiếc bình quý siêu đắt mà có một mũi tên nhấp nháy chỉ vào nó – để cho khán giả biết “nó là vật quan trọng mà nếu nhân vật nào làm vỡ nó cũng sẽ chịu nỗi xấu hổ lớn”. Và đoán xem, nhân vật chính của chúng ta cuối cùng làm vỡ nó.

Bungo Stray Dogs - Ouran High School Host Club

Thêm đó, nhiều đoạn mặt thộn của các nhân vật trong “Bungou Stray Dogs” gợi ta nhớ đến nhân vật trong “Ojamajo Doremi”. Ví dụ, Atsushi và Doremi (nhìn ảnh). Cà hai bộ anime đều có sự hợp tác của đạo diễn Igarashi và họa sĩ Yoshihiko Umakoshi với vai trò thiết kế nhân vật. Có thể thấy khi nhân vật ngạc nhiên, shock hay giận giữ, cái mặt thộn như thế sẽ xuất hiện, mắt to chiếm nửa mặt, miệng cũng tăng kích cỡ không kém.

Bungo Stray Dogs - Ojamajo Doremi

3 – Nét đặc sắc chỉ có ở “Bungou Stray Dogs”

Bên cạnh sự hài hước của anime, đạo diễn Iragashi cũng nhấn mạnh nhân vật “Bungou Stray Dogs” thông qua cảm xúc và sự phát triển của họ. Phong cách cốt lõi của đạo diễn Igarashi đó chính là tinh thần tương tự đạo diễn Kunihiko Ikuhara, vì cả hai người đã hợp tác chặt chẽ với nhau trên bộ phim Bishoujo Senshi Sailor Moon va Revolutionary Girl Utena – hai trong số những tác phẩm shoujo có ảnh hưởng nhất trong những năm 90. Như vậy, nó sẽ mang đến một chút bất ngờ rằng đạo diễn Iragashi đã truyền đạt yếu tố sân khấu và thể loại shoujo vào các chương trình của mình.

Bây giờ, cái khiến nhân vật trong “Bungou Stray Dogs” thú vị hơn có lẽ là là do nó thuộc thể loại hành động với một dàn diễn viên chủ yếu là nam, và do đó đòi hỏi một cách tiếp cận khác nhau đối với sự phát triển về nhân vật hơn là thể loại shoujo. Ảnh hưởng từ thể loại shoujo của đạo diễn Iragashi là vẫn vòn hiện hữu trong nhân vật Bungo Stray Dogs, tuy nhiên, nó có sắc thái phù hợp hơn trong các vấn đề liên quan đến trải nghiệm cá nhân của nhân vật. Chẳng hạn, phần lớn tính cách của Atsushi xoay quanh việc cậu ấy bị xa lánh, bị đuổi khỏi trại trẻ mồ côi, dẫn đến sự thiếu tự tin vào bản thân. Trong suốt anime, Atsushi đã liên tục nhớ lại một đoạn hồi ức, trong đó bao gồm anh đã quỳ trước một cửa sổ kính trong khi Ủy ban đã trục xuất anh ra khỏi trại trẻ mồ côi. Khung cảnh ấy hiện ra rất là đau thương, bao trùm bởi màu tím, mang một cảm giác ngột ngạt với ánh sáng thưa thớt và khuôn mặt của các thành viên trong Ủy ban đều được bao phủ trong bóng tối. Ở nhiều khía cạnh, nó tạo cảm giác như một cảnh bay ra từ một vở kịch trên sân khấu.

Ngoài ra, một vài cảnh chiến đấu trong bộ phim Bungo Stray Dogs sở hữu một sự tinh tế mà đạo diễn Ikuhara đã mang đến. Trong một cuộc đối đầu tuyệt đỉnh giữa Atsushi và Akutagawa trong tập 10, các luồng hơi nước bốc ra từ một đường ống bị hỏng dần dần tăng lên dường như phản ánh sự căng thẳng giữa hai người họ khi họ nhìn nhau. Nó phần nào tương tự như những yếu tố của thiên nhiên được sử dụng trong tác phẩm mang thể loại shoujo mang ý nghĩa biểu lộ những cảm xúc của nhân vật nữ chính. Trong trường hợp, sử dụng hơi nước bốc ra từ một đường ống và các yếu tố ngoại cảnh khác là một cách rõ ràng và khôn ngoan để tái hiện vẻ ác liệt của một trận chiến.

Tương tự như vậy, một số thời điểm quan trọng trong trận chiến nơi mà Atsushi bị đánh bởi một loạt các cuộc tấn công biến hình của Akutagawa. Thay vì mô tả máu me, Iragashi chọn cách để hình bóng của Atsushi tấn công trên nền máu đỏ thẵm. Một lần nữa, kĩ thuật này là trung tâm của các tác phẩm thể loại shoujo do Ikuraha làm và nó được sử dụng thường xuyên trong suốt các trận chiến trong “Bungou Stray Dogs” phù hợp đến hoàn hảo. Quyết định thể hiện sự đổ máu trong suốt cuộc chiến bằng cách sử dụng màu đỏ mạnh mẽ ngược lại với thể hiện sự mất máu trực tiếp giúp nhấn mạnh nỗi đau của nhân vật và khoảng cách từ nó chỉ đơn thuần là một cảnh tượng đẫm máu.

Bungo Stray Dogs 4

Nhìn chung, “Bungou Stray Dogs” là một sản phẩm khá thú vị khi bạn cân nhắc tất cả những ảnh hưởng trong phong cách mà tác giả Iragashi mang lại. Nó không phải là mỗi ngày bạn nhìn thấy một bàn tay siêu nhiên đầy nhiệt huyết trong chiến đấu là một đặc trưng của thể loại shoujo. Hãy cho chúng tôi biết về những gì bạn nghĩ về bộ phim Bungo Stray Dogs của đạo diễn Igarashi bằng cách comment bên dưới nhé.

 

_Ivy và Tyn của Team Manganetworks_

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

GIPHY App Key not set. Please check settings

What do you think?

5 lý do khiến Ed và Roy là cặp đôi được yêu thích trong số những giả kim thuật sư kiêu ngạo.

Manga ‘Busou Shoujo Machiavellianism’ đang trong dự án anime chuyển thể