in ,

Vấn đề tài chính và điều kiện làm việc của ngành công nghiệp Anime Nhật Bản

Nhiều người ở Nhật Bản luôn coi hoạt động trong ngành công nghiệp anime như một công việc trong mơ. Nhưng sự thực lại không phải như vậy!! Thực tế thì những người may mắn tìm được công việc này đang phải đối mặt với “sự vỡ mộng”. Mặc dù thị trường anime hiện nay có giá trị lên tới 2 nghìn tỷ yên (khoảng 18,2 triệu đô) nhưng các nhà làm phim và các công ty tham gia lại thường thu về lợi nhuận không cao.Những nhân viên làm việc trong ngành công nghiệp anime Nhật Bản dần dần trở thành một loại “lao động dân đen” bởi mức lương vô cùng thấp trong khi thời gian làm việc rất dài.Thậm chỉ các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp này cũng lo sợ rằng ” CÓ THỂ,TRONG TƯƠNG LAI ANIME NHẬT BẢN SẼ KHÔNG CÒN NỮA”.

Một chương trình TV với tên gọi Close Up Gendai của đài NHK vừa qua đã phát sóng một tập về các khía cạnh đen tối của ngành công nghiệp anime Nhật Bản. Trong tập phim có sự xuất hiện của đạo diễn Anime Yasuhiro Irie ( Fullmetal Alchemist: Brotherhood, Code:Breaker), đại diện công ty nghiên cứu doanh nghiệp Toray – Naoki Astumi cùng  hai nhà báo khách mời là Shinichi Taketa và Izumi Tanaka.

Tập phim đã cho thấy một biểu đồ tăng trưởng lợi nhuận hằng năm trong ngành anime. Các thanh màu vàng nhỏ đó đại diện cho phần mà các studio anime nhận được. Phần lớn lợi nhuận được chi cho các uỷ ban sản xuất sở hữu bản quyền,cũng như quyền phân phối và bán các sản phẩm.Vì thế nên lợi nhuận từ các sản phẩm anime không thể tới các studio làm ra sản phẩm.

Một đoạn phim dài khoảng 30 phút đòi hỏi hơn 3000 phân cảnh .Trong khi đó, cứ mỗi phân cảnh thì nhà làm phim thu được 200 yên (tương đương 2 đô) và có thể sản xuất tối đa 20 phân cảnh mỗi ngày.Chính vì lẽ đó, các nhà làm phim chỉ có thể mong đợi kiếm được khoảng 100000 yên (khoảng 911 đô) mỗi tháng mà thôi (con số khá ít ỏi so với cuộc sống đắt đỏ ở Nhật).

Tổ chức các nhà làm phim của Nhật Bản (viết tắt là JAniCA) đã báo cáo vào năm 2015 rằng các nhà làm phim sẽ phải làm việc trung bình 11 giờ đồng hồ mỗi ngày, và họ sẽ chỉ có 4 ngày nghỉ mỗi tháng.

Một nhà làm phim đã bỏ việc bởi vì sức ép công việc quá nặng nề. Anh nói rằng anh phải làm thêm 100 giờ mỗi tháng. Hình ảnh bên dưới cho ta thấy các nhà làm phim phải bắt đầu công việc vào 11h30 vào buổi sáng ngày 22/5 và kết thúc công việc vào 5h10 vào sáng ngày 23/5.

Người đồng sáng lập, kiêm chủ tịch, và CEO của Production I.G – Mitsuhisa Ishikawa đã nhận xét rằng, ngành công nghiệp sản xuất anime thiếu những người có kỹ năng kinh doanh để có thể kiếm tiền từ hệ thống.

Chương trình đã giới thiệu Polygon Pictures là một studio với năng suất lao động hiệu quả hơn. Studio này chỉ tập trung vào hoạt hình 3D, phải tắt đèn lúc 10:00 tối để khuyến khích nhân viên về nhà.

Đạo diễn kỹ thuật với 20 năm kinh nghiệm Taiki Nishimura đã nói rằng vào tháng 5, thu nhập hàng tháng của ông là 100.000 yên (khoảng 900 đô la Mỹ) cho mỗi bộ anime. Ông nói rằng ông chỉ muốn tập trung vào một anime, nhưng ông phải làm việc với hai bộ anime truyền hình để có đủ thu nhập.

JAniCA báo cáo vào năm 2015 rằng 759 nhà làm phim được khảo sát đã thu được trung bình 3,3283 triệu yên (khoảng 27 689 đô) một năm tại Nhật Bản vào năm 2013.

What do you think?

Anime về các chiến binh 12 Con giáp – Jūni Taisen hé lộ tạo hình dàn nhân vật chính

Bảng xếp hạng Anime mùa xuân 2023: Tuyến trên vẫn rất nhộn nhịp