in ,

(Review anime) TOKYO GODFATHERS – ĐÃ TỚI LÚC CHÚNG TA PHẢI VỀ NHÀ !!

Kết quả hình ảnh cho tokyo godfathers

Bạn nói cuộc đời này vốn rất tàn nhẫn, con người thì vô cảm, nghĩ thực tế mà coi, ngay đến bản thân còn chưa lo nổi cho mình, thì người ta còn có thể quan tâm đến ai?!

Nhưng hãy lạc quan lên vì đây là cuộc sống, mà cuộc sống thì chẳng có điều gì là không thể xảy ra cả và đấy cũng là lí do mà Phép Màu mới tồn tại.

[su_row][su_column size=”1/2″]

Kết quả hình ảnh cho tokyo godfathers

[/su_column] [su_column size=”1/2″]

THÔNG TIN CƠ BẢN

  • Đạo diễn: Satoshi Kon – Shogo Furuya (đồng đạo diễn)
  • Sản xuất: Masao Maruyama, Masao Takiyama, Shinichi Kobayashi, Taro Maki
  • Kịch bản: Satoshi Kon, Keiko Nobumoto (Dựa trên truyện của Satoshi Kon)
  • Âm nhạc: Keiichi Suzuki, Moonriders
  • Phát hành: 2003
  • Thời lượng:92 phút
  • Hãng phim: Madhouse

[/su_column] [/su_row]

TÓM TẮT NỘI DUNG

[su_quote]Tokyo Godfathers là một bộ phim hoạt hình hài hước có đôi nét trào phúng, một món quà dành tặng cho tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi trong đêm giáng sinh đầy ý nghĩa của vị đạo diễn tài ba Satoshi Kon. Câu truyện kể về ba kẻ vô gia cư với những quá khứ khác nhau, đưa đẩy họ trở thành những tên lang thang sống cùng nhau trong một túp lều rách, sưởi ấm bằng cách khoác trên người các hộp carton bẩn. Với cái lạnh đáng sợ của mùa đông Tokyo đang đến gần, cách duy nhất để tồn tại là phải lục các kho chứa rác tái chế, với mong ước tìm được một cái gì đó “hay ho” để chống rét. Tình cờ họ “lượm” được “Món quà của thượng đế” – Một đứa trẻ bị bỏ rơi.

Ba kẻ đang chết đói, sống không biết ngày mai ra sao sẽ phải làm gì trước “món quà” này: Vứt bỏ nó, nuôi nó hay đi tìm kẻ đã bỏ rơi nó để hỏi cho ra nhẽ, rồi khi tìm được phải làm sao, khi người ta đã nhẫn tâm vứt bỏ con mình? Đó là những câu hỏi mà các nhân vật của chúng ta phải đối mặt trước khi bắt đầu dấn thân vào một chuyến hành trình kì diệu, đầy bất ngờ và cũng lắm kịch tính của một đêm giáng sinh đầy màu nhiệm.[/su_quote]

GIỚI THIỆU NHÂN VẬT

Nếu mới xem qua nội dung, bạn hi vọng vào một nam chính trẻ trung đầy bí ẩn, một nữ chính xinh đẹp pha chút dễ thương, không thì ít ra cũng là một nhân vật có cái gì đó mang vẻ romantic một chút cho đúng kiểu Noel, kèm theo một số phận éo le, dòng đời đưa đẩy, sống trong nỗi bi kịch ám ảnh của quá khứ, biến họ trở thành những kẻ lang thang không nhà cửa, với một lần tình cờ của số phận, họ đồng hành cùng nhau trong chuyến phưu lưu đi tìm danh tính được ẩn dấu của một đứa trẻ bị bỏ rơi, thì yên tâm đi bộ phim sẽ cho bạn “vỡ mộng” sớm thôi 🙂  

  • Gin do Toru Emori lồng tiếng:

Một lão già nghiện rượu ham cờ bạc lại lười biếng, kiếKết quả hình ảnh cho tokyo godfathersm tiền bằng cách đua xe đạp. Một lần tham gia đua xe, Gin đã gian lận cá cược trong cuộc đua để có nhiều tiền, tuy mục đích là cho việc học ngành y của con gái nhưng chủ yếu cũng vì ông ta khá vô dụng. Vụ dàn xếp này bị đưa ra ánh sáng, mất việc và bị cấm chơi bất kì môn thể thao nào, trở thành nỗi ô nhục của gia đình khiến Gin không dám về gặp ai.

 

  • Hana do Yoshiaki Umegaki lồng tiếng:

Một người lạc quan vui vẻ (Nhân vật được yêu thích nhất trong phim),Kết quả hình ảnh cho tokyo godfathers tự nhận mình giống như Okama (một người tiêu biểu cho Giới tính thứ 3). Hana là một cựu hoa khôi đồng tính, được nuôi dưỡng bởi “Mẹ”, một má mì đường phố đã cưu mang “cô” sau khi cha mẹ “cô” bỏ rơi. Hana bắt đầu làm việc tại quán bar tên là “Mother’s” trong vai trò ca sĩ, nhưng rồi “cô” đã bỏ đi với người tình sau sự việc bị công kích bởi một tên khách hàng thô lỗ, vì một sự cố khá hi hữu (có thể nói là nhảm nhí), người tình của cô bị tai nạn chết đã để lại vết thương lòng cũng như sự hổ thẹn khiến Hana không thể trở về “nhà”. Ngay khi “cô” nhìn thấy đứa bé bị bỏ rơi– Kiyoko, Hana luôn cảm thấy tình yêu của một người mẹ trong “cô” bùng cháy, và dù bị hai người còn lại phản đối quyết liệt, đòi vứt bỏ đứa bé, bằng sự lạc quan và tình yêu của mình, Hana coi Kiyoko chính là món quà mà Thượng đế gửi xuống cho “cô”.

 

  • Miyuki được lồng tiếng bởi Aya Okamoto:

Một cô gái bỏ trốn khỏi nhà vì ghét cách kiểm soáKết quả hình ảnh cho tokyo godfatherst thái quá từ người cha cảnh sát của mình. Cao trào diễn ra, trong một cuộc đấu khẩu gia đình, do không kiểm soát được bản thân, Miyuki đã đâm cha mình, kinh hoàng vì hành động nông nổi của bản thân, cô đã bỏ chạy khỏi nhà sau vụ xô xát và không dám quay trở lại đối diện với cha. Miyuki là hình mẫu một cô gái trẻ khá nổi loạn, ương ngạnh, bướng bỉnh và nhiều lúc thất thường, tuy nhiên cô lại rất quan tâm che chở Kiyoko như một người chị gái đầy trách nhiệm.

ĐÁNH GIÁ

Nội dung – hình ảnh

Trước khi đánh giá về nội dung của Tokyo Godfathers, điểm mặt đầu tiên là cái tên gây chú ý : nhà đạo diễn kiêm kịch bản Satoshi Kon, nguời nổi tiếng với các bộ phim hoạt hình hack não khán giả như “Perfect blue” hay “Paprika” ( và nếu bạn chưa coi thì hãy sear xem thử ngay đi, bạn sẽ biết trí thông minh và tài năng suy luận của mình đang tới đâu  😉 😉 ), đến với Tokyo Godfathers, người đàn ông tài năng này sẽ cho chúng ta thấy trí tưởng tượng là không bao giờ giới hạn. Khác với các thể loại cực kỳ_cực kỳ “điên đầu” trước đây, Tokyo Godfathers mang một nội dung rõ ràng và mạch lạc, không phức tạp cũng chẳng cầu kỳ chỉ đơn giản là một câu chuyện về đời sống đầy cảm động, cũng như mang trong mình hàm ý nhân văn đầy sâu sắc về tình người, gia đình, và những góc khuất của cuộc sống hiện đại vốn đã rất bon chen. Nhưng nếu chỉ dừng ở mức đó, thì đấy không còn là phim hoạt hình của Satoshi Koi. Lồng ghép trong những câu truyện tưởng chừng bình dị, là cuộc sống với những điều không ngờ và có đôi phần tàn nhẫn, sự hào nhoáng xa hoa của các vũ trường, những cô đồng bóng; những màn đấu súng, thanh toán đẫm máu gay cấn của giới Yakuza Nhật Bản; cuộc sống ngoài vòng pháp luật, nay đây mai đó trốn tránh của những kẻ di cư bất hợp pháp; cuộc đời lay lắt, bị khinh bỉ, xem thường của những tên vô gia cư hay số phận bất hạnh bị chà đạp của người phụ nữ dưới đáy xã hội…, tất cả họ, những con người hoạt động trong bóng tối lại mang một màu sắc đầy tươi sáng ấm áp của một đêm giáng sinh an lành nhiều phép màu, đưa đến người xem một góc nhìn gần hơn với thế giới khác, thế giới của những kẻ làm việc về đêm dưới ánh đèn hoa lệ.Kết quả hình ảnh cho tokyo godfathers

Nội dung phim đưa khán giả từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, từ những tình huống không thể éo le hơn này sang những tình huống chả thể nào éo le hơn được khác, toàn bộ cuộc hành trình là một câu truyện kì thú, hấp dẫn, không thiếu những pha hành động kinh điển như rượt đuổi, đua xe, hay chạy trốn trên các tòa cao tầng không thấy ngói…mà bạn có tài giỏi cũng không thể đoán ra cái gì sẽ xảy đến tiếp theo, cú hích hoàn hảo cho lối chơi khăm khiến khán giả chỉ có thể ngã ngũ đến khi nhạc nền kết thúc của phim cất lên.Kết quả hình ảnh cho tokyo godfathers

Nét vẽ trong Tokyo Godfathers khá cứng và thô, tuy nhiên điều này lại làm nên nét đặc biệt của bộ phim. Việc sử dụng hình ảnh chủ yếu lấy bối cảnh ban đêm, đối lập giữa một thành phố với cuộc sống hiện đại, giàu có và sung túc ngập tràn ánh sáng rực rỡ của ánh đèn là hình ảnh của những căn lều tranh rách nát, những khu phố ổ chuột ẩm dột, những căn nhà bị phá hủy dở dang tiêu điều, cho chúng ta thấy được một khía cạnh khác của cuộc sống được xây dựng trên những tàn dư của sự phát triển. Hình ảnh những bông tuyết trắng xóa của mùa đông được lặp lại nhiều lần trong phim, một hình ảnh quen thuộc trong các bộ phim giáng sinh, lột trần rõ nhất sự lạnh lẽo, cô độc, cái giá lạnh u tịch của cảnh vật cũng như chính tâm hồn mỗi con người luôn cảm thấy cô đơn trong một thành phố vốn tấp nập và ồn ào.

Nhân vật – tính cách

Một trong những nét thú vị nhất của Tokyo Godfathers phải kể đến chính là tạo hình tính cách ấn tượng của các nhân vật đã đẩy tình tiết câu truyện lên đến cao trào của sự hấp dẫn, trào phúng. Các nhân vật với mỗi tính cách riêng không bị lu mờ hay sáo mòn, cái hay nằm ngay ở việc tạo hình nhân vật trong phim vừa hài hước lại thể hiện rõ nét tính cách, điển hình nhất là ba người “cha đỡ đầu bất đắc dĩ”, mang tính cách đặc trưng của những kiểu người “bất trị” trong xã hội hiện đại:

Gin một người chồng, người cha thất bại trong sự nghiệp lại còn mắc thói nghiện rượu và ham mê cờ bạc trở thành sự hổ thẹn của gia đình, Hana một người đồng tính sống trong sự phân biệt và kỳ thị của xã hội, Miyuki một cô gái tuổi vị thành niên mới lớn bồng bột và nổi loạn. Họ là những con người thuộc tầng lớp thấp trong xã hội với những lỗi lầm quá khứ không dám đối mặt.

 “Món quà của thượng đế” xuyên suốt bộ phim đơn giản chỉ là một đứa trẻ bình thường, xuất thân bình thường và hoàn toàn không một câu thoại nào ngoài tiếng khóc oe oe, nhưng lại đóng vai trò vô cùng quan trọng, trở thành đấng cứu rỗi cho những trái tim đi lạc, hàn gắn vết thương lòng đã hằn sâu trong tâm hồn của các nhân vật trong phim.

“Người mẹ” chỉ xuất hiện đến gần cuối phim cũng đã lột tả đủ phần nào tính cách “bất ổn” của mình với những mâu thuẫn dằng xé và những áp lực không được xẻ chia, đại diện cho mẫu phụ nữ yếu đuối bị áp bức từ chính gia đình của mình trong xã hội.

Âm thanh – nhịp điệu phim

Vì đây là một bộ phim phưu lưu hài hước pha chút kịch tính kèm theo sự trào phúng hóm hỉnh đúng với bản chất nhộn nhịp, rộn ràng của ngày lễ giáng sinh, nên nhạc khởi đầu phim là những giai điệu truyền thống, những bản nhạc giáng sinh cổ điển và những bài thánh ca chỉ dành riêng cho ngày lễ hội này. Âm thanh trong Tokyo Godfathers sẽ khiến người xem không khỏi phật lòng bởi sự pha quện hoàn hảo và đầy tinh tế trong từng khung cảnh, sẽ làm bạn phải rùng mình vì sự chuẩn xác của nó (như âm thanh cái lạnh tái tê mang đến của những cơn gió tuyết tháng 12 hay nhịp điệu điên cuồng và vồn vã trong những pha hành động nghẹt thở), sau tất cả là giai điệu  dịu dàng của bản “Ode to Joy” – Beethoven lại cất lên ngân nga, ngân nga để chúng ta đủ cảm nhận được sự diệu kỳ của phép màu trong một đêm giáng sinh đầy tuyết.

Suzuki Keiichi là người đảm nhận việc biên soạn các bản nhạc dùng trong phim. Album chứa các bản nhạc này đã phát hành vào ngày 07 tháng 11 năm 2003.

https://www.youtube.com/watch?v=NfX-kTqlikA

Tokyo Godfathers được đánh giá rất cao, bộ phim mang một ý nghĩa đặc biệt, đánh bật lại quan niệm chủ yếu của giới trẻ hiện đại ngày nay cho rằng giáng sinh là ngày lễ lãng mạng của tinh yêu đôi lứa, của những cuộc hẹn hò ngọt ngào, của những món quà trao tay, mà quên đi ý nghĩa thật sự của nó đúng ra là ngày lễ kỷ niệm bên gia đình người thân, ngày lễ của sự tạ ơn, của tình mẫu tử, của lòng tốt nơi trái tim mỗi con người. Và như có người từng nhận xét, Tokyo Godfathers không phải là phim kể về lòng tốt của những kẻ vô gia cư, đây là bộ phim kể về hành trình quay trở lại Nhà của họ…

Để rồi khi kết thúc phim, thứ chúng ta muốn chính là mái nhà của mình, ôm trọn người thân trong lòng và cùng nhau tạo nên những kỷ niệm đẹp đúng nghĩa của ngày lễ.

KẾT

  Tokyo Godfathers đi đúng với tinh thần tươi vui của lễ hội, bộ phim sẽ mang đến cho người xem những phút giây sảng khoái, những tình huống eo le hài hước không kém phần hồi hộp gay cấn, bạn sẽ phải bật cười với những tình tiết sâu sắc khéo léo, lời thoại thông minh đến nỗi không đỡ nổi, kèm theo niềm vui đó là sự đồng cảm sẻ chia cho số phận cũng như suy nghĩ, hành động của mỗi nhân vật trong phim. Nội dung đa dạng và khó đoán, đôi khi tình tiết phim có sự ngẫu nhiên đến ko thể nào tin được (có thể nói là chỉ có trong phim), nhưng điều đó thì có làm sao, bởi đây là một bộ phim về giáng sinh, mà trong ngày này thì những điều tưởng chừng như vô lý nhất luôn luôn xảy ra, nên người ta mới bảo là “ Ngày của phép màu và những điều không tưởng” mà.  😎 

  Bộ phim đã mang về cho đội ngũ sản xuất những giải thưởng khá thành công :

Exellent Prize tại Japan Media Arts Festival (2003)

Animation Grand Awards tại Mainichi Awards (2003)

Best Quick Watch của AnimeReactor CommunityJury Pick tại AnimeReactor Community Awards 2004

Cùng người thân thưởng thức ngay bộ phim về gia đình ấm áp đáng yêu này đi nhá !!! Và chúng ta hãy cùng nhau nói lên cảm nhận của mình nào. <3 <3Kết quả hình ảnh cho tokyo godfathers

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

GIPHY App Key not set. Please check settings

What do you think?

Hé lộ những hình ảnh hậu trường mới nhất của Ginatama Live action

Hạn hán lời với Phiên Bản Opening Parody của Anime New Game