Như thường lệ , vừa qua Association of Japanese Animations (AJA) đã đưa ra một bản báo cáo tình hình phát triển ngành công nghiệp anime từ 2014 đến 2015.
Nhưng một điều khó hiểu của ấn bản này là , nó báo cáo tất cả các anime đã được sản xuất và thêm cả 2 bộ Phim hoạt hình của Disney là Frozen và Big Hero 6.Nhưng hãy bỏ quá sự khó hiểu này và cùng tìm hiểu nào
Vấn đề 1 : Anime đang phát triển mạnh
Theo báo cáo của AJA thì giai đoạn 2014 – 2015 tốc độ tăng trưởng của ngành công nghiệp anime có ngưỡng tăng trưởng đáng kinh ngạc khi thu về 1 triệu 270 tỷ yên ( tương đương với 11 tỷ 77 ngàn USD ). Đây là số tiền kỉ lục từ lúc nghành anime phát triển đến nay
Vấn đề 2 : Tiền từ đâu đến ?
Bảng thu nhập của ngành công nghiệp anime chia theo từng thành phần từ 2002 đến 2014
Chắc chắn bạn sẽ ngạc nhiên khi biết thành phần nào đem lại thu nhập cao nhất cho anime
Top 1 : Merchandising – 655.2 tỷ yên ( tương đương với 6.07 tỷ USD ) .Số tiền này đến từ việc buôn bán figures, posters , bản quyền anime hoặc là bản quyền in ấn áo quần
Top 2 : Phân phối anime ở quốc tế : 326.5 Tỷ yên ( Tương đương với 3.02 tỷ USD) .Số tiền này đến từ việc bán bản quyền anime cho các Rạp , kênh truyền hình khắp các nước trên thế giới .
Top3 : Pachiko và các trò chơi về anime : 298.1 tỷ yên (Tương đương với 2.76 tỷ USD) Nếu bạn ở Nhật , bạn sẽ hiểu tại sao Panchiko và các trò chơi về anime lại đem lại một doanh thu lớn đến thế .
Vấn đề 3 : Sự suy giảm của Blu-ray và sự tăng trưởng của Kỹ thuật số anime
Giai đoạn gần đây sự suy giảm của các CD/DVD / Blu-ray là một điều có thể hiểu được khi các Fan anime dần dần không còn hứng thú với các DVD/CD khi đã có Internet
Kỹ thuật số anime chính là các công nghệ hình ảnh được áp dụng trong phim .Việc các Nhà sản xuất chú trọng đầu tư kỹ thuật ngày càng nhiều cho kỹ thuật . Vì kỹ thuật số ảnh hưởng rát nhiều đến chất lượng hình ảnh của anime.
Vấn đề 4 : Khán giả đã bắt đầu hứng thú với các Anime có công nghệ CGI
CGI hay đầy đủ là Computer-Generated Imagery (Hình ảnh được tạo từ máy tính) hay Computer Graphics Imaging (Ảnh kỷ xảo đồ họa máy tính) là ứng dụng đồ hoạ máy tính 2D và 3D với ảnh chụp (hoặc thậm chí không cần ảnh chụp) nhằm tạo ra hoặc sửa đổi hình ảnh.
Một số anime và cartoon đứng đầu các phòng vé đều có sử dụng công nghệ này như ( Frozen , Big Hero 6 , Stand By Me Doraemon )
Vấn đề 5 : Số lượng Anime sản xuất tăng đột biến
Biểu đồ sản xuất anime mới qua các năm từ 1963 -2014
Dựa theo biểu đồ ta thấy vào năm 2014 có đến 322 anime mới được sản xuất . Đây thật sự là một con số ấn tượng 😛
Vấn đề 6 : Mong đợi nhiều hơn từ Live-action
Theo kết quả công bố của Viz Media về doanh thu phòng vé ở Nhật bản năm 2014
Thì có đến 3 bộ Live-action nằm trong top 10 này đó là ( Rurouni Kenshin và Thermae Romae II )
Gần đây , ta cũng thấy sức nóng của các Live-action ảnh hưởng đến các cộng động như Live Action của Assassination Classroom,Bakuman,Attack on Titan ,….
Vấn đề 7 : Thị trường quốc tế đang tăng trưởng
Như chúng ta đã thấy , Thị trường quốc tế ngành càng là một “mâm cổ ngon” dành cho ngành công nghiệp anime.
Và các nhà chuyên môn hi vọng , trong các giai đoạn tới miếng mồi ngon này sẽ càng hấp dẫn hơn nữa 😀
Dưới đây chỉ là bản tóm tắt của bản báo cáo.Bạn có thể đọc đầy đủ tại đây ( Nếu bạn đủ khả năng :lol:)
GIPHY App Key not set. Please check settings