in

Ai là người xứng đáng cho danh hiệu “Miyazaki kế tiếp” ?

Nếu như hỏi một người xem và yêu thích anime rằng ai là đạo diễn thành công nhất trong nền công nghiệp anime, thi chắc chắn rằng cái tên Hayao Miyazaki sẽ là câu trả lời duy nhất mà bạn nhận được. Đây không chỉ là vấn đề về quan điểm cá nhân, đạo diễn Miyazaki đã luôn là một nhần tố chính trong nền anime từ trước đến nay, điều này không ai có thể phủ nhận. Trong khi mọi người biết đến ông với những tác phẩm từ studio Ghibli đầy thành công vang dội cho đến ngày nay, thì ít ai biết rằng sự ảnh hưởng của ông chính là đến từ quá trính đấu tranh cho một hiệp hội lao động vào thời trai trẻ ở Toei Animation cho toàn bộ các thế hệ animator, và tất cả họ đều được ông truyền cảm hứng.

Không có một đạo diễn nào có thể so sánh với những lời khen ngợi quốc tế mà ông đã nhận được, cùng với đó những khoản tiền khổng lồ thu về từ những tác phẩm của ông khiến cho những đồng nghiệp phải cảm thấy xấu hổ. Và có lẽ quan trọng nhất, đó chính là cái cách ông đem anime tiến gần hơn đến khán giả trên toàn thế giới quả thật là vô giá – từ những người mới làm quen với anime cho đến khán giả trẻ em, những người coi trọng những bộ phim đó suốt cuộc đời, và kể cả với những người hoàn toàn không thích anime. Tuy nhiên, cũng có những sự khó khăn nhất định do chính hình ảnh mang tính biểu tượng của đạo diễn Miyazaki mang lại, sự nỏi tiếng của ông đã phần nào che lấp đi những bộ óc đầy sáng tạo xung quanh ông điển hình là người đồng sáng lập Ghibli Isao Takahata, và chính cả với studio khi mà studio này đã quá gắn liền với cái tên Hayao Miyazaki đến nỗi Ghibli thời hậu Miyazaki trở nên luôn luôn bất ổn. Nếu như bạn chú ý đến sản phẩm mới nhất của studio này, thì bạn sẽ có cái nhìn thực tế hơn đối với khó khăn trên.

Những fan lâu năm hẳn đã biết điều này, nhưng đã quá lâu kể từ khi đạo diễn Hayao Miyazaki thông báo về việc nghỉ hưu vào tháng 9 năm 2013. Là một người cầu toàn và tham công tiếc viêc, ông dành rất nhiều thời gian để làm việc, cùng với đó là vấn đề tuổi tác khiến cho những thông tin về việc ông nghỉ hưu liên tục được đặt ra từ thời điểm ra mắt bộ phim  Princess Mononoke. Những sự cảnh báo đó đã trở thành sự thật sau khi ra mắt bộ phim The Wind Rises, ông đã tuyên bố rằng bản thân sẽ từ giã sự nghiệp làm phim và nghỉ hưu. Vào thời điểm đó, với sự ra đi của một tượng đài và để lại một Ghibli gần như kiệt quệ, một lỗ hổng lớn được mở ra trong nền công nghiệp anime. Với những lời bán tán đã nói từ trước đến nay, nhưng qua sự kiện quan trọng này thì nó đã trở thành một mối quan tâm thực sự và là một câu hỏi khó: Ai sẽ là Miyazaki tiếp theo?

Goro Miyazaki

Ý tưởng về Miyazaki kế tiếp có phần hơi khác lạ. Goro Miyazaki dường như nhận thức được hơn bất kì ai rằng việc kế nghiệp cha mình là bất khả thi, vì vậy anh chọn theo đuổi một nghề hoàn toàn khác là làm vườn. Nhưng dường như có một phép màu nào đó xảy ra, dẫn anh đến việc thiết kế kiến trúc cho bảo tàng Ghibli. Sau khi giám đốc ở đây được vài năm, thì một dự án ở studio cần người quản lý cuối cùng lại do chính anh đảm nhiệm. Đương nhiên, Hayao – bố của anh đã phản đối vì một lý do dễ hiểu, ông là một đạo diễn với phong cách làm việc cực kì kĩ càng, là người mà có thể duyệt từng trang đồ họa cho dự án của mình, trong khi đó con trai ông lại không hề có kinh nghiệm và cũng chẳng phải là một animator. Và cuối cùng, kết quả lại vui buồn lẫn lộn: Hayao Miyazaki đã lên tiếng công nhận bộ phim Tales from Rearthsea của Goro.

Mọi chuyện trở nên tốt hơn với bộ phim thứ hai của Goro – From Up On Poppy Hill, với Hayao đồng tác giả kịch bản. Goro thậm chí còn nhận được một giải thưởng cho phim Ronia the Robber’s Daughter, một phiên bản hiện đại của series phim kinh điển World Masterpiece Theater, bộ phim đã được đón nhận với thái độ tích cực dù cho những phản ứng dữ dội ban đầu về việc sử dụng 3DCG. Tuy nhiên những việc làm trên không phải là để chứng minh cho việc anh đang cố gắng tiếp bước người cha của mình – điều mà Goro đã công khai nói rằng anh không thể và cũng như không làm. Hiên tại anh đang chuyển sang giám sát CG cho một bộ phim Trung Quốc, rõ ràng anh sẽ tiếp tục sự nghiệp với tư cách là một Miyazaki khác chứ không phải với tư cách là một người tiếp theo.

Mamoru Hosoda

Là đạo diễn được nhiều người cho rằng có khả năng thay thế Hayao Miyazaki nhất. Có lẽ không cần phải giới thiệu về nhân vật này; với việc cho ra mắt đều đặn một bộ phim mới mỗi 3 năm (Summer Wars, Wolf Children, The Boy and the Beast), những bộ phim tuyệt vời của ông chứa đựng sự sáng tạo tài ba khiến cho những ai xem phim của ông đều cảm thấy thích thú. Những bộ phim sau của ông thu về thành công hơn những bộ phim trước và trở thành một thế lực, không chỉ trong nước, ông còn dành được sự công nhận từ quốc tế. Một ứng cử viên hoàn hảo chứ nhỉ ? Có lẽ, nếu bạn bỏ qua quá khứ ảm đạm của ông khi ở Ghibli. Ông được đặc cách trong studio với việc được tin tưởng giao cho một bộ phim dù là người ngoài, thế nhưng với phong cách mạnh mẽ trong tính cách khiến nhiều vấn đề xảy ra, và khi không thể thuyết phục những nhà sản xuất, ông đã bị gỡ bỏ khỏi dự án mà sau này đã trở thành bộ phim Howl’s Moving Castle của Hayao Miyazaki.

Makoto Shinkai

Không lạ gì khi tên của ông được nhắc đến ở đây. Không nhiều nhận xét tán thưởng mỗi khi ông cho ra một tác phẩm mới, thế nhưng cho đến bộ phim Children Who Chase Lost Voices – bộ phim đã đưa phong cách của ông đến gần nhận thức của mọi người về thương hiệu Ghibli , cùng với đó là rất nhiều sự so sánh đã được đặt nên giữa cả những người hâm mộ và giới phê bình. Tuy nhiên bộ phim cuối cùng lại không giành được sự ưa thích từ đa số các fan.  Trong một thời gian thì những sản phẩm của ông của chỉ dừng lại ở mức độ bình thường và không gây được tiếng vang lớn. Nhưng cuối cùng thì  Your name – bộ phim mới nhất của ong đã trở thành một hiện tượng mới trong nên công nghiệp anime, đạp tan hàng loạt những kỉ lục, trở thành 1 trong 5 bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại của Nhật Bản. Và hiện tại, chỉ có một cái tên có khả năng đứng trên ông, đó chính là đạo diễn của bộ phim nổi tiếng Spirited Away – Hayao Miyazaki.

Đây đều là những ứng cử viên sáng giá nhất cho vị trí này; tuy nhiên, ngoài những cái tên được đề cử, có thể kể đến nhiều ứng cử viên tiềm năng khác như đạo diễn Hideaki Anno với sự thành công liên tiếp của loạt phim Evangelion mà mới nhất là phần Rebuild, hay những thế hệ mới của Ghibli như Hiromasa Yonebayashi và thậm chí là tiền bối của ông, Takahata,…

 

Ai là người phù hợp nhất cho vị trí Miyazaki tiếp theo? Có thể nhiều người vẫn mong muốn có một nhân vật như thế, nhưng đây chính là lúc để chấp nhận sự thật rằng Miyazaki tiếp theo chẳng qua chỉ là một danh hiệu thị trường xáo rỗng mà không hề có chỗ đứng nào trong sự quan tâm của fan và cộng đồng. Trong khi Internet ráo riết tranh cãi ai sẽ thay thế ông, Hayao Miyazaki mới đây đã phá vỡ lời hứa và tiết lộ rằng đang lên ý tưởng cho một bộ phim dài mới. Ông sẽ tiếp tục sáng tạo cho đến hơi thở cuối cùng, và tác phẩm của ông sẽ còn lưu mãi đến những thế hệ sau. Miyazaki hiện tại còn chưa từ bỏ sự nghiệp, thế nên hãy quên việc ai là người kế thừa ông đi.

What do you think?

Ấn định thời gian phát sóng Anime Linh Kiếm Sơn (Reikenzan) Season 2

[Đề cử] Top 10 anime movie hay nhất năm 2011