in

Có thể bạn chưa biết lý do vì sao NXB Kim Đồng chế “tùm lum” nội dung của Dragon Ball

Nếu bạn thuộc thế hệ 8x và đầu 9x thì nội dung bộ truyện tranh 7 viên ngọc rồng (thời đó) và Dragon Ball hiện nay rất khác nhau. Ví dụ như chiêu thức Kamehameha được chuyển thành Kameyoko, Goku chết do ăn bún riêu (thực chất là do nhiễm Virus), Gohan Future chết là do bệnh phong đòn gánh (nguyên tác là chết do bị Android 17, 18 giết), quần Pansu thì bị chuyển thành cuốn truyện Doraemon. Vậy lí giải cho việc lệch về nội dung này đến từ đâu? Hôm nay hãy cùng #mgnw tìm hiểu về vấn đề này nhé.

Thứ nhất, vào năm 2002, NXB có thể tùy ý chỉnh sửa mọi hình ảnh, thậm chí “phóng tác” lời thoại miễn sao câu chuyện vẫn logic, hấp dẫn bạn đọc. Và thực tế khi đó bộ truyện tranh Dragon Ball đã được biên soạn lại nội dung, chỉnh sửa hình ảnh khá nhiều. Việc tùy ý là là do Việt Nam chưa gia nhập Công ước Bern.

Sau năm 2004 – khi Việt Nam chính thức gia nhập Công ước Bern, NXB Kim Đồng đã thực hiện nghiêm túc việc ký kết bản quyền. Và một trong những nguyên tắc cần phải thực thi là đảm bảo tính nguyên vẹn của tác phẩm, tất cả những nội dung, hình ảnh cần chỉnh sửa thì phải có phương án chỉnh sửa và phải được sự đồng ý từ tác giả.

Năm 2014 khi nhận được đề nghị tái bản từ Kim Đồng, phía chủ sở hữu bản quyền đã có yêu cầu Kim Đồng phải xem xét để khôi phục lại những nội dung và hình ảnh của bộ truyện tranh Dragon Ball đã được biên tập chỉnh sửa trong các lần xuất bản trước. Sau khi nghiêm túc thực hiện công tác bản quyền, trả lại những đoạn thoại đã thay đổi, trả lại những khung tranh đã cắt bỏ đi… và cũng vì thế đã gây ra dư luận về những khung hình “quản cảm”.

Đặc biệt là những khoảnh khắc Bulma thường giở chiêu mỹ nhân kế với tướng quân Blue. Cụ thể là hình ảnh minh họa vẽ Bulma mặc bikini hai mảnh ngoe nguẩy mông, ưỡn ngực và đu bám lấy tướng quân Blue. Chi tiết phản cảm nhất là trước mặt bạn bè, Bulma thò tay vào chỗ kín sục sạo và lấy ra viên ngọc đã lấy trộm của tướng quân Blue trước đó. Sau đó, Bulma lấy viên ngọc ra tặng lại cho một cậu bé. Cậu bé này liền đưa ngọc lên mũi ngửi khịt khịt để “kiểm tra xem có mùi gì không”.

Lời cuối cùng, mặc dù NXB Kim Đồng đã chỉnh sửa 7 Viên Ngọc Rồng không ít nhưng bạn có thích sự thay đổi đó không? Và các bạn có công nhận những chi tiết thay đổi hài hước đó cũng đã làm nên tuổi thơ chúng ta không? Hãy chia sẻ suy nghĩ của mình với mọi người nhé!

Theo Frost / Dragon Ball Guild Vietnam

What do you think?

Choáng với lịch làm việc chỉ nghỉ 3 tiếng một ngày của tác giả bộ truyện One Piece

Bộ truyện tranh hài học đường Seitokai Yakuindomo có anime movie thứ hai