in

Tại sao Harem Anime lại trở nên phổ biến đến vậy?

Harem Anime…bạn không thể thoát khỏi nó! Harem anime là một trong những thể loại đang thịnh hành nhất trong giới anime, với hơn 290 bộ phim và hiện đang phát triển một cách đáng kinh ngạc, đặc biệt hơn nếu bạn nhận ra rằng thể loại harem trẻ tuổi hơn rất nhiều so với những thể loại khác.

Anime đã tồn tại từ trước Thế Chiến II vậy nhưng thể loại harem mới chỉ hình thành vào khoảng năm 1992. Thử đoán xem anime nào là đầu tiên? Có thể bạn lại rất quen thuộc với bộ này.

Tên của nó là Tenchi Muyo! Ryo-Ohki và nó là một OVA được sản xuất bởi Studio AIC. Bản gốc có tất cả 6 tập và nó vẫn đang tiếp tục tới bây giờ. Nó có khá nhiều phần ngoại truyện cũng như series anime TV. Bảo rằng nó nổi tiếng thì là chưa đủ, phải nói nó là một sự đột phá rất lớn. Harem anime đã từng là một khái niệm chưa được chứng minh và đã tốn tới 3 năm để một bộ khác xuất hiện và thách thức nó.

Tuy vậy, những visual novel đã sớm chà đạp lên nó. Vào năm 1993, đúng một năm sau khi Tenchi Muyo! được chiếu, World Worth xuất hiện như một visual novel đầu tiên có cái kết harem. Từ đó  mà giới visual novel đã lần lượt ra mắt rất nhiều novel harem. Những novel này hầu hết sau đó được chuyển thành anime riêng của nó. Một ví dụ điển hình như Fate/Stay Night, đã từng chỉ là eroge (erotic game), và hiện giờ nó đã được xuất hiện trong cả anime lẫn game.

Vậy tại sao chúng lại phổ biến đến thế? Không có câu trả lời dễ dàng nào cho câu hỏi này, nhưng có thể có một vài lời giải thích bằng lịch sử và bằng hành vi của con người. Harem là một điều không có gì mới mẻ với Nhật Bản hết. Trong thời kỳ Edo Phong kiến, Shogun Tokugawa Hidetada còn xây dựng cả hậu cung trong lâu đài Edo nổi tiếng. Khu vực này được gọi là Ooku, và đó là nơi mà những người phụ nữ mang thân phận này sinh sống.

Nhưng bạn hãy nhìn xa hơn chút nữa, vào bản chất của con người. Về mặt sinh học, chúng ta là động vật đa thê (tự hiểu được nhỉ?). Tất nhiên, chúng ta đang sống trong một xã hội đặt nặng vấn đề một vợ một chồng, nhưng chế độ đa thê không phải là một cái gì đó quá xa vời với lịch sử của loài người chúng ta.

Thành thật mà nói, bạn thậm chí không cần phải cố công tìm kiếm. Bạn cứ nói đại tên một anime/chương trình TV/ phim/ bla bla ~~ nào đó đi, thế nào cũng có tí chút harem lọt vào thôi.

 

Love Hina

Tenchi Muyo! được coi là cha đẻ của anime thể loại harem, nhưng với Love Hina thì vẫn còn kém xa. Anime này chiếu vào năm 2000, và là một hit mang tầm cỡ thế giới. Nó đã bán ra 16 triệu bản manga và 1 triệu đĩa DVD. Giữa Tenchi Muyo và Love Hina, chỉ có 3 Anime harem khác ra đời. 7 năm trời mà chỉ có 3 anime, thử so sánh với con số 290 anime đã được phát hành sau Love Hina xem!

Bạn có thể nói rằng chúng ta vẫn còn chìm sâu trong cơn sốt Love Hina. Bạn thậm chí có thể nói anime harem chỉ là mốt nhất thời. Thậm chí là còn không có tí khả năng sẽ thay đổi và vươn mình lên hơn nữa kia kìa. Cứ giữ mãi như hiện tại là hướng đi an toàn nhưng liệu có phải là hướng đi tốt nhất?

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

GIPHY App Key not set. Please check settings

What do you think?

[ Album Art ] Đơn độc ( Phần 2 )

6 Spin-Off cho mùa thu 2023