in

4 điều về Anime có thể khiến bạn ngạc nhiên

Sự phổ biến và tính chất lâu dài của anime đã được gắn kết với sự tạo thành bộ phim “Astro Boy” vào năm 1963. Trong 53 năm qua, phương tiện truyền thông đã giúp cho người hâm mộ được giải trí khi xem trên TV hay máy tính của họ. Cũng như những người hâm mộ, chúng ta cảm thấy giống như mình biết rất nhiều về sở thích cá nhân, và những khả năng mà chúng ta làm được!Nhưng ngay cả những bậc thầy thông minh nhất cũng có thể biết thêm được một số điều đáng ngạc nhiên, giống như….

1.Cutie Honey là một bộ anime hiện đại đầu tiên kể về những cô gái phép thuật.

Đối với những fan anime, đặc biệt là lớn lên ở thập kỉ 90. Sailor Moon là ví dụ điển hình của phim về những cô gái pháp thuật . không ai có thể nghi ngở về sự ảnh hưởng của Sailor Moon . nhưng sự thành công của thể loại phim này có được là nhớ Go Nagai’s Cute Honey.

Quay lại năm 1973, Cutie Honey được làm ra giống như một bộ phim về những anh hùng Nhật Bản, đó là những bộ phim có những điểm đặc trưng là biến hình thành anh hùng. Cùng lúc đó, Cutie Honey cũng được bán ra như một bộ truyện về anh hung. Mặc dù nó có rất nhiều cảnh hỗn loạn, thô bạo và cả fanservice, yuri ,. Honey không phải là một bộ phim về nữ anh hùng bình thường, ít nhất là vào những năm 70. Cô ấy không những không ngừng trêu đùa những cậu bạn của mình và mà còn cả đùa nghịch với đối thủ hay còn gây ra sự bất hòa.

Bên cạnh việc là bộ phim tiên phong về những nữ anh hùng , Go Nagai’s Cutie Honey đã đặt nên móng cho thể loại phim về những cô gá pháp thuật. honey có rất nhiều kiểu biến hình, một số giúp cô chiến đấu, số khác thì giúp cô cải trang. Và cô có thể dung kiểu biến hình cuối cùng, khi đó cô sẽ hát “ but my true indentity is Honey Flash”. Cùng lúc đó sẽ là cảnh cô biến đồi hình dạng. Cutie Honey cũng được cho là bộ phim đầu tiên có nhân vật phản diện là phụ nữ, và sau này xuất hiện trong Sailor Moon và Pretty Cure.

Nhìn lại, Cutie Honey trông như một bộ phim về nữ pháp sư. Tuy nhiên, nó lại bị xem như phim về những cô phù thủy giống như phim Cô phù thủy Sally mặc dù Go Nagai’s không giống như những miêu tả ấy. Vì thế mà khung giờ 7h tối – thơi gian để chiếu những bộ anime về pháp thuật, đã được giao cho Miracle Girl Limit-chan. Vì vậy, hãng phim Toei Animation phải thay đổi kế hoạch và chuyển Cutie Honey thành một bộ shounen. Hầu như những bộ phim về những cô gái ma thuật được tạo ra từ những cuộc tranh luận lúc bấy giờ.

2.Yu-gi-oh! là một bài luận về văn hóa otaku.

 

Làm thế nào một trong những thương hiệu hàng hóa theo định hướng nhất trong phim hoạt hình có thể cung cấp bất kỳ loại của bài bình luận, bên cạnh đó cho chúng ta thấy thế nào là sự gây nghiện của trò chơi bài là? Bạn đã đúng khi nghi ngờ nó ít nhất là khi nói đến những series anime Yu-gi-oh!. Manga lại là một câu chuyện hoàn chỉnh khác.

Để hiểu hơn những gì chúng tôi giải thích, cho phép chúng tôi cung cấp những  thông tin ngoài lề. Được xuất bản vào năm 1996, Yu-gi-oh! là một bộ dark manga ngoại trừ cho một cuộc bình chọn ở Weekly Shounen Manga. Câu chuyện xoay quanh Yugi Mutou, một cậu bé rụt rè thích chơi game nhưng cậu luôn luôn bị bắt nạt. Yugi thoát khỏi những vấn đề của mình bằng cách dành phần lớn thời gian của cậu vào trò chơi bài Duel master. Một ngày, cậu tìm ra Millennium Puzzle và trở thành chủ với sứ mệnh của một Pharaoh. Với sức mạnh mới, Yugi thách thức những kẻ bắt nạt của mình và thử thách họ với trò chơi Penatly Game – một trận đấu cá cược lớn. Kẻ thua thường bị tra tấn, bị biến dạng, nghiền nát tinh thần, hoặc thậm chí là bị giết. Họ không hề đùa về phần cá cược lớn này.

Một cách tự nhiên, phần lớn đã bị cắt ra khỏi anime. Nhưng còn về bài luận thì sao? Xuyên suốt cả manga, Yugi đánh bại nhiều nhân vật phản diện với quá khứ đen tối và ám ảnh, nhưng họ chuyển sang Duel Master để thoát khỏi những vấn đề của họ và sau đó họ trở nên bị ám ảnh với trò chơi nhờ vào sức mạnh của nó cho họ. Duel Master là tất cả những gì họ có và họ sẽ giết bất cứ ai để thắng và họ thà chết còn hơn phải đối mặt hoặc vấn đề của họ.

Khi nhớ rằng khái niệm Nhật Bản của otaku khác so với những khán giả phương tây. Một otaku, theo một khái niệm cổ điển, là bất cứ có một sở thích mà bị ám ảnh tới cực điểm – đến điểm mà nó gây hại cho một khía cạnh của cuộc sống. Nỗi ám ảnh “otaku” có thể tiếp cận bất cứ thứ gì, từ anime đến tàu hay cả xe. Tất cả những nhân vật trong Yu-gi-oh!, kể cả Yugi, là đại diện cho một tác động tiêu cực của việc quá đam mê vào một sở thích, mà đủ mỉa mai rằng, nó là một thứ gì đó game thực tế cho một số người.

3.Quá trình tạo ra Neon Genesis Evangelion điên rồ như chính bộ phim đó

Hẳn chúng ta đều biết Neon Genesis Evangelion thú vị như thế nào, nhưng một số những câu chuyện đằng sau việc tạo ra hàng loạt series không hẳn là sự thú vị. Từ việc suy sụp tinh thần của tác giả Hideaki Anno trong khi đang viết kịch bản bộ phim để đưa Gaina trốn khỏi Cơ quan Thuế Quốc gia, toàn bộ bài viết có thể được dành riêng cho một cái nhìn sâu sắc đến bối cảnh của Evangelion. Tuy nhiên, chúng ta sẽ đề cập đến một vài điểm chính.

Cảm thấy buồn trước sự thất bại của “Nadia: The Secret of Blue Water” và không có khả năng làm cho dự án Space Force: The Wings of Honneamise được tiếp tục, Anno đã đi nhậu với Toshimichi Otsuki của King Records. Trong khi đang say, Otsuki nói rằng King Records sẽ đảm bảo hỗ trợ bất cứ điều gì mà Anno có thể nghĩ ra, đó có lẽ là một nỗ lực để giữ anh ta ở lại ngành công nghiệp anime.

Evengelion đã được tạo ra với mục đích để chống lại tất cả các “kiddie” anime series được ra vào thời điểm đó, bao gồm cả Nadia của Anno. Anno muốn tạo ra một series với tất cả sự cố gắng để mang lại nhiều hơn người hâm mộ đến với bộ phim mặc dù không có nhiều sự giúp đỡ của việc thương mại. Chưa đủ độ nổi tiếng, nhiều công ty đồ chơi cho rằng nó sẽ không thể làm đồ chơi đáng tin cậy của các EVA, và ngay cả khi chúng đã được làm ra, hình dạng xấu xí của chúng và chân tay mảnh mai sẽ ngăn cản chúng là những sản phẩm hot.

Mọi thứ đang chuyển động trơn tru, nhưng Anno bị suy sụp tinh thần. Anh phải điều trị cho bệnh trầm cảm của mình và nó thể hiện trong suốt series. Từ những cái chết tàn nhẫn, những chấn thương tình cảm của các nhân vật, và tâm hồn đen tối của Asuka.

Trong khi chưa có ghi chép gì về việc những ý tưởng gốc của Anno được công bố. Evangelion kết thúc một cách nhàm chán hơn so với dự tính khiến nó phải trải qua một quá trình viết lại 3 tháng trước khi được phát sóng. Tất cả những tập phim phải loại bỏ và vẽ lại, ngốn đi rất nhiều ngân sách cho dự án. Điều này khiến cho các nhà làm phim phải nghĩ tới những phương pháp để hạn chế số tiền chi cho bộ phim, như chỉ sử dụng ảnh ở các đoạn hồi tưởng thay vì các đoạn phim tốn nhiều thời gian, hay đẩy nhân vật nói ra ngoài khung hình và sử dụng ảnh tĩnh. Những biện pháp chữa cháy này được sinh ra trong tuyệt vọng để kịp hoàn thành dự án đúng hạn, tuy nhiên lại là nguồn cảm hứng cho cả một thế hệ những nhà làm anime

Ồ, sau màn thể hiện như vậy chẳng lẽ những đồ chơi của Evangelion sẽ không bao giờ bán được? Câu trả lời là không, bộ phim đã thu về hàng trăm triệu yên chỉ từ việc buôn bán các sản phẩm, từ đó cười vào mặt những người hoài nghi về sự thành công của bộ phim cũng như việc đi ngược lại với ý định của Anno đó là không dựa vào việc bán hàng để sống sót

4.Sự thành công của “Power Ranger” đã dẫn đường cho các bộ anime khác cùng thể loại?

Không ai biết biết Haim Saban nghĩ gì khi anh ta đỗi tên Kyoru Sentai Zyuranger thành Mighty Morphin Power Rangers, nhưng nó đã đi sâu vào trí tưởng tượng của trẻ em vào những năm 1993. Power Rangers như thực hiện một cú đúp, các đài truyền hình mất hi vọng vào Nhật cho các bộ phim cùng thể loại. Trong khi đó  Big Bad Beetleborgs và Kamen Rider của Mỹ, hầu hết các đài truyền hình đều ủy nhiệm anime, cho thấy sự hạn chế so với  tokusatsu live-action vào thời điểm đó.

Vâng, đã có anime xuất hiện trên TV của Mỹ trước khi Power Ranggers ra đời, chỉ là nó không được phổ biến. Trong khi  Robotech, Voltron, Blazers sao, và Speed Racer không quá nổi, họ đã không thể mang đến một làn sóng đối với những bộ phim cùng thể loại. Ngay cả Dragon Ball quá nổi tiếng hiện giờ cũng bị hủy bỏ khi nó lần đầu được phát sóng vào cuối năm 1980.

Đây không nói rằng những năm 90 là thời gian tốt nhất để anime có những fan hâm mộ, chúng tôi chỉ nói rằng trong thời gian này, anime chưa được biết đến nhiều. Ranma ½, Roniin Warriors và Fist of the North Star được đưa sang Mỹ vào những thập niên 80.

Làn sóng những năm 90 đã được tiếp diễn bởi Sailor Moon, Dragon Ball Z và Pokemon. Cả ba bộ phim được làm những bộ anime chính tại Mỹ đảm bảo việc tạo ra các Toonami, một số anime chiếu trên kênh Cartoon Network, 4Kids! và WB Kids.

Có lẽ việc Anime đi sâu vào tâm trí khán giả Mỹ chỉ là vấn đề thời gian, nhưng chúng ta có thể nói rằng nếu Alpha 5 không ra để tìm thấy 5 thanh niên có thái độ , Anime có thể bị xâm phạm các quyền lợi sau đó.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

GIPHY App Key not set. Please check settings

What do you think?

Manga Attack on Titan: Junior High sẽ kết thúc trong tháng 7

Top 20 anime hay nhất năm 2011