in ,

Vấn đề lớn nhất của ngành công nghiệp Anime Nhật Bản gặp phải đó chính là “VI PHẠM BẢN QUYỀN”

Những năm gần đây, mặc dù đã đẩy mạnh việc “săn hải tặc” tuy nhiên vấn đề vi phạm bản quyền trực tuyến vẫn đang khiến cả ngành công nghiệp Anime phải đau đầu.

Mới đây, Liên hoan phim Quốc tế Tokyo (TIFF) đã mời ông Chris Dodd đến Chủ tịch Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ (CPAA), làm khách mời đặc biệt cho hội thảo hàng năm của họ. Và trong bài phát biểu khai mạc của mình ông Dodd đã chẳng dài dòng cũng không văn vẻ mà nói thẳng vào vấn đề nhức nhối nhất mà ngành công nghiệp Anime Nhật Bản đang phải đối mặt những năm qua đó là “vi phạm bản quyền trực tuyến”.

Chủ tịch Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ cho rằng vấn đề lớn nhất của ngành Anime Nhật đó là “vi phạm bản quyền trực tuyến”

Nguyên văn lời phát biểu khai mạc hội thảo Chủ tịch Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ Chris Dodd phát biểu:

[su_quote]Thách thức của nạn “ăn cướp” trực tuyến đang diễn ra ở mọi nơi, bao gồm cả Nhật Bản. Đây là một vấn đề quan trọng đối với chúng ta[/su_quote]

“Mặc dù thách thức này vẫn đang là nỗi trăn trở” tuy nhiên ông nhấn mạnh rằng việc Nhật Bản càng mạnh tay và việc hợp tác với các quốc gia khác là chìa khóa thành công trong cuộc chiến chống vi phạm bản quyền. Cũng tại hội thảo này, Trưởng ban tổ chức Liên hoan phim Takeo Hisamatsu, đã tiết lộ con số vi phạm bản quyền ở Nhật là rất lớn.

Trong nửa đầu năm 2023, trung bình 15,2 triệu người sử dụng từ ​​Nhật Bản mỗi tháng đều truy cập các trang web hoặc các ứng dụng vi phạm bản quyền trực tuyến thông qua máy tính để bàn. Trung bình 24% người sử dụng Internet Nhật Bản truy cập vào các trang web hoặc ứng dụng vi phạm bản quyền thông qua máy tính để bàn, trong đó 74% trong số đó truy cập vào các trang we, và 26% sử dụng các trang mạng P2P để tải xuống.

Tất cả điều đó có nghĩa là “vi phạm bản quyền ở Nhật đang ngày trở nên tồi tệ hơn”, một Slide chuẩn bị cho hội thảo kết luận: Số lượt xem của 5 trang “vi phạm bản quyền hàng đầu ở Nhật Bản đạt hơn 368 triệu – cao gấp 2,46 lần so với 149 triệu lượt xem của 5 trang web “bản quyền” hàng đầu. MPA cũng cho hay dẫn đầu lượt xem trong số các trang “bản quyền” đó là 78,8 triệu lượt xem của Netflix.

Thành viên hội đồng tư vấn MPA, Marc Fuoti đã nói về các dữ liệu vi phạm bản quyền mà công ty của ông đã thống kê, biên soạn trong những năm gần đây cho biết rằng: đa số mọi người cho rằng người tiêu dùng Nhật Bản – được biết là một trong những người trung thực nhất trên thế giới. Nhưng trong thế giới trực tuyến, “những gì chúng ta thấy là khá ấn tượng,” ông nói. “Cướp biển đang gia tăng.”

Trong khi Nhật Bản có khuynh hướng mua DVD lậu hoặc hàng hóa khác, điều đó không có nghĩa là họ không làm trực tuyến. Theo con số 24% người dùng internet Nhật Bản truy cập vào các trang web vi phạm, ông nhấn mạnh: “Con số này thấp hơn hầu hết các nước phát triển khác, nhưng vẫn còn cao đáng kinh ngạc.”

Vấn đề vi phạm bản quyền Anime ngày càng nhức nhối, mặc dù vào năm 2023, Chính phủ Nhật Bản đã tiến hành việc chống vi phạm bản quyền bằng việc thuê “Thợ săn hải tặc”. Tuy nhiên, kết quả đạt được vẫn chưa cải thiện được vấn đề vi phạm bản quyền trực tuyến.

What do you think?

Họa sĩ của Fate/Grand Order phải khóa Twitter, rời Pixiv vì bị tố “phỏng chế hàng loạt”

Anime Fate/Extra Last Encore tung trailer mới hé lộ nhân vật Archer