in

Đây chính là lý do rất ít Anime được sản xuất để phát hành ra nước ngoài

Hãy cùng mình tìm hiểu tại sao ngành công nghiệp Anime không mở rộng phát hành ra nước ngoài nhé !

Các bạn đã từng nghe trên cộng đồng nước ngoài thắc mắc rằng : ” Tại sao các studio Anime không tập trung nhiều hơn vào thị trường quốc tế nếu như họ không thể thu về đủ tiền từ thị trường Nhật Bản ?”

Xét về bên ngoài, thì đó một điều khôn ngoan. Có rất nhiều nguồn phân phối  Anime ở nước ngoài, và đầy rẫy các dịch vụ phát sóng hợp pháp mà ngành công nghiệp này có thể hợp tác. Nhưng điều gì đã ngăn cản nó lại ?

Tiền. Nó sẽ bị cạn kiệt, tập trung vào đồng dollar quốc tế sẽ không thể xứng đáng với những công sức mà họ đã bỏ ra. Hãy cùng tìm hiểu về vấn đề này nhé. Để giúp minh họa bài viết, mình sẽ dùng một số cái tên ví dụ như :

Doki-Doki Studio – là Japanese studio.

Doki Doki-chan  the 7 Broken Hearts – là anime series.

Gajin Studios – là Nhà phân phối ở Mỹ

AniStream – là website phát hành Anime ở Mỹ

Chi phí nhượng quyền

Hầu hết các anime studios thường dựa vào các công ty trong nước để đưa Anime tới các fan quốc tế. Bởi lẽ họ không có đủ tiền để thành lập công ty phát hành của riêng mình, giống như cách mà ngành công nghiệp điện ảnh hoạt động. Aniplex của Mỹ, Pony Canyon USA, và Viz Media là những trường hợp ngoại lệ.

Các công ty nội địa này không hề công khai về chi phí nhượng quyền và thật khó có thể biết được một con số chính xác. Chúng ta có thể đoán được dựa trên các văn kiện của tòa án khi Funimation kiện ADV  vì đã vi phạm hợp đồng.
Dưới đây là một số chi phí nhượng quyền mà ADV đã phải trả:

  • Air – $145,000
  • Welcome to the NHK – $240,000
  • Pumpkin Scissors – $780,000
  • Kurau: Phantom Memory – $960,000
  • Air Gear – $780,000
  • Ah! My Goddess 2 – $516,000

Đó là những khoản phí từ năm 2007 cho những Anime bom tấn ở Mỹ. Nhưng có thể chúng sẽ rẻ hoặc đắt hơn, và đây chỉ là phán đoán.

Chi phí nhượng quyền có 6 yếu tố – Bảo đảm tối thiểu (MG), phí chuyển nhượng video, Điều chỉnh tổng thu nhậpthời hạnbán tháo, và khu vực.

  • Bảo đảm tối thiểu là khoản phí mà một công ty nội địa phải chi trả trước cho anime và là phần quan trọng nhất trong hợp đồng. Đây là khoản tiền mà studio sẽ nhận được, bất kể series phim này trở nên thành công hay là sẽ bị gác lại.
  • Phí chuyển nhượng video là phí mà công ty trong nước phải trả để nhận chuyển giao video.
  • Điều chỉnh tổng thu nhập Là số tiền mà studio sẽ kiếm được lâu dài dựa trên sự thành công trên thị trường quốc tế. Sau khi Gajin Films thu ại được phần bảo đảm tối thiểu, tiền trả cho các thành viên staff và cho các khoản chi tiêu khác, họ có thể phải gửi phần trăm doanh thu bán hàng trong tương lai về cho Studios Doki-Doki trong suốt hợp đồng cấp phép. Thông thường, sẽ là từ 20-30% /1 bản in được bán ra.
  • Thời hạn là thời gian mà Gajin Films được quyền phát hành anime. 5-10 năm là thời gian trung bình cho các video và từ 1-2 năm là thời gian phát sóng. Một khi hợp đồng kết thúc, Gajin Films có cơ hội gia hạn thêm cho giấy phép hoặc từ bỏ.
  • Bán tháo chỉ xảy ra khi Gajin Films quyết định không gia hạn giấy phép của họ. Thông thường, họ sẽ có 6 tháng để bán những hàng tồn kho còn lại trước khi Doki-Doki studios để một công ty khác mua bản quyền.
  • Khu vực là vùng mà Gajin Films được phép phát hành Doki Doki-chan7 Broken Hearts.

Video nước ngoài

Giải sử Gajin Films phân phối Doki Doki-chan7 Broken Hearts với mức bảo đảm tối thiểu khoảng $240,000 và 20% điều chỉnh tổng doanh thu. Điều này có nghĩa là Doki Doki Studios sẽ nhận được đủ tiền để hỗ trợ sản xuất 1 tập phim dựa trên chi phí nhượng quyền, giả dụ như ngân sách của một tập phim là $250,000.

Nếu một series bán được 500,000 bản in với giá $60 /bản. Tổng tiền thu về sẽ là $30,000,000 ! Nhưng chờ đã…chúng ta phải khấu trừ đi phần bảo đảm tối thiểu.

Về phần lồng tiếng, ta sẽ phải sử dụng đến $8,000 cho một tập mà Skip Beat! Kickstarter đã chiếu. 12 tập, con số đó sẽ tăng lên là $96,000, và cũng sẽ tốn khoảng $40,000 để sản xuất một Blu-ray và $2.00 in một single disc. Giả dụ như có 650,000 bản in đã được ấn định, số tiền sẽ ở mức $1,436,000 cho lồng tiếng và chi phí sản xuất. Phân phối và tiếp thị dường như có chi phí bằng nhau ( khoảng $2,872,000 )

Bây giờ bạn có thể kiếm được 20% điều chỉnh tổng doanh thu từ Gajin Film và nó có nghĩa là Doki-Doki Studios có thể kiếm được $2,876,640 chỉ trong 7 năm, với mức trung bình là $410,948 một năm tương đương với số tiền để làm 11/2 tập phim.

Phát hành hợp pháp

Nhưng home video chỉ còn là chuyện dĩ vãng! Phát hành hợp pháp là nơi của tiền bạc? …Không đâu. Có một lí do mà ngành công nhiệp anime đã không đánh mạnh vào.

Chi phí nhượng quyền cho phát sóng thấp hơn là chi phí của home video. Các khoản giấy phép phát hành dao động từ 1.000- 2.000 USD cho mỗi tập, có giá trị từ 12.000- 24.000 USD cho toàn bộ series.

$12,000 – $24,000 là toàn bộ số tiền mà Doki Doki Studios thu về, kể từ khi họ không có điều chỉnh doanh thu. Thay vào đó, lẽ ra họ phải dùng đến tiền bản quyền.

Ví dụ AniStream có 1.25 triệu người theo dõi và phải trả $7.99 tiền phí để phát hành anime. Khoảng $9,987,500 trong doanh thu hàng tháng trước khi trả tiền lương và các loại hóa đơn. Giả định họ có một số tiền nhỏ và kiếm được $7,500,000 sau khi trả tiền lương và các hóa đơn. Thu nhập hàng tháng sẽ được chia theo tỷ lệ và được gửi trả về Nhật Bản.

Chẳng hạn bạn dành 15% thời gian để xem Doki Doki-chan và the 7 Broken Hearts, 45% đối với Ninja Lad, và 40% thời gian vào Ragnarok: There Can’t Be War if I Love My Cousin Who Happens to be My Shield. Như vậy Doki Doki Studios sẽ chỉ kiếm được $1.20 từ bạn.

Ví dụ có 50,000 người đang theo dõi Doki Doki-chan với tổng số 30% lượng truy cập trong Anime mùa đông (3 tháng) thì con số này sẽ lên đến 359.550$ trong suốt mùa (đủ để làm 1 tập phim và storyboards cho season 2).
Và điều đó chỉ xảy ra khi bộ phim thành công. Hầu hết các anime sẽ được thực hiện ít hơn $359,500 trong suốt một mùa. Đây chính là một trong những lí do anime studios không vội vã hướng về việc phát sóng online khi home video vẫn cung cấp thêm tiền bảo đảm.

Netflix

Tuy nhiên,có một cơ hội mà Netflix có thể thay đổi hoàn toàn ngành công nghiệp. Công ty đã tuyên bố rằng họ có kế hoạch hợp tác với các studio Anime để sản xuất series Anime gốc.

Netflix được ghi nhận là có đến 83 triệu lượt theo dõi, thu về $746.17 triệu một tháng ! Doanh thu này đã cho phép họ làm việc với các ngôi sao điện ảnh có tên tuổi lớn như Kevin Spacey và Guillermo del Toro, hợp tác với các tên tuổi lớn và các đơn vị quảng cáo trong nước để tạo ra các series gốc và mang đến cho họ và các studios sự linh hoạt.
Giống như hầu hết các trang web phát hành, doanh thu được bỏ ra tương ứng. Khác với các trang web như AniStream, một series không cần phải là một thành công lớn đê thu về hàng vô số tiền tệ.

Giả sử chỉ có 5% người đăng ký Netflix theo dõi Doki Doki-chan và 7 Broken Hearts. Bạn có biết 1 series kiếm được bao nhiêu tiền không ? $37,308,500 triệu ! Thậm chí 1% người xem cũng khiến thu được $7,461,700 triệu.
Đây là lý do tại sao chúng ta thấy Polygon Pictures, Studio Trigger, and Production I.G. thỏa thuận phát hành độc quyền với Netflix. Dù là chỉ có chút ít người xem series của họ nhưng studios vẫn kiếm được nhiều tiền từ Netflix hơn bất cứ nguồn phân phối quốc tế nào.

Trong số các nhà phân phối nước ngoài, Netflix là một trong số ít các công ty có đủ vốn và pháp lí để thay đổi hệ thống sản xuất anime.

Wrap Up

Hiện nay, các đơn vị phát hành nước ngoài không thể kiếm nhiều tiền để khiến các fan anime có thể tin tưởng vào. Trong khi số tiền nhỏ kiếm được chưa đủ để các công ty Nhật tập trung vào cộng đồng quốc tế.

Bạn vẫn nên ủng hộ anime mà mình yêu thích! Điều này chỉ đơn giản là vẽ nên một bức tranh về lí do các công ty Nhật Bản không hề quan tâm đến thị hiếu quốc tế và tiền bạc.

Dữ liệu doanh thu khó có thể tìm được do các công ty anime không phải là công ty đại chúng và không báo cáo tình hình tài chính hàng năm. Ngành công nghiệp Anime không thể phủ nhận rằn nó đang phát triển, vì vậy có thể một công ty anime công cộng sẽ phát triển trong khoảng thời gian 5-10 năm tới. Crunchyroll là nhà phân phối lớn nhất trong số các nhà phân phối quốc tế và đã phát triển từ khi thành lập năm 2006. Công ty này sau đó được mua lại bởi Otter Media (thuộc tập đoàn AT & T và The Chernin Group), hợp tác với Funimation vào năm 2024, và gần đây đã đạt mốc 1 triệu người theo dõi trong tháng 2 năm nay.

What do you think?

TOP 20 bộ truyện tranh có doanh thu cao nhất của Shonen Jump

Saekano: How to Raise a Boring Girlfriend Flat tung tiếp PV thứ hai giới thiệu ca khúc chủ đề