Với mong muốn giảm áp lực cho các nhà hoạt họa, Chính phủ Nhật Bản đang đưa ra ý tưởng về việc sử dụng công nghệ và phần mềm chung cho ngành công nghiệp Anime.
Vào ngày 20 tháng 2 vừa qua, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) đã có cuộc họp với khoảng 100 người đại diện đến từ ngành công nghiệp Anime. Trong cuộc họp này, METI và các đại diện đã thảo luận về việc làm thế nào để sử dụng công nghệ và phần mềm tiêu chuẩn chung cho toàn ngành công nghiệp Anime.
METI hi vọng rằng thông qua dữ liệu thống nhất và các phần mềm hoạt họa sẽ giúp chia sẻ và tạo ra các hình ảnh động giữa các hãng phim. Bởi theo truyền thống, một nhóm các nhà hoạt họa sẽ có vẽ từng khung hình để tạo ra những hình ảnh động. Hãy tưởng tượng, một bộ anime độ dài 30 phút sẽ có khoảng 8000 khung hình, do vậy việc để vẽ 8000 khung hình này sẽ rất khó khăn và tốn thời gian.
Phân tích thêm nữa để hiểu rõ về công việc của các nhà hoạt họa trong việc vẽ khung hình: giả sử một hãng phim thuê 10 nhà hoạt họa làm việc để sản xuất ra một tập Anime phát sóng mỗi tuần (đây chỉ là giả sử vì mỗi dự án số nhà hoạt họa sẽ có sự khác biệt, đơn cử như dự án Death Parade chỉ có 4 nhà hoạt họa mà thôi). Và nếu mỗi nhà hoạt họa có thể hoàn thành một khung hình trong 10 phút thì mỗi giờ họ sẽ làm ra 6 khung hình và 10 người sẽ là 60 khung hình. Nên để có thể hoàn thành 8000 khung hình thì cả nhóm các nhà hoạt họa sẽ phải bỏ ra 133 giờ. Như vậy, tính trung bình mỗi nhà hoạt họa sẽ phải làm việc 19 tiếng mỗi ngày và phải làm việc cả tuần (7 ngày).
Chỉ tính một các đơn giản như ví dụ trên cho thấy ngành công nghiệp anime cần có sự thay đổi và ý tưởng mà METI đang rất được hoan nghênh. Nếu công nghệ có thể hỗ trợ ngành công nghiệp anime thì nó sẽ giúp đỡ rất nhiều cho các hãng phim. Chúng ta sẽ không còn phải gặp tình trạng một Studio phải hoãn chiếu các tập phim vì lý do “sản xuất không đáp ứng kịp” hay các hãng phim sẽ có thêm thời gian để chăm chút chất lượng hình ảnh cho mỗi dự án anime của mình.
METI tin rằng ngành công nghiệp anime sẽ có thêm lợi nhuận và hiệu quả hơn nếu thay đổi cơ cấu. Việc áp dụng một phần mềm tiêu chuẩn sẽ giúp sắp xếp hợp lý quá trình sản xuất hoạt hình, qua đó giảm tải cho các nhà hoạt họa – một điều mà rất nhiều nhà hoạt họa đã ca thán suốt thời gian qua.
Rất nhiều các hãng hoạt hình phụ thuộc hoàn toàn vào việc “vẽ tay truyền thống” còn những công nghệ áp dụng đa số là những ứng dụng nhỏ lẻ tính năng hạn chế hoặc chỉ áp dụng được cho một khâu nhất định trong quá trình sản xuất. METI đã thông tin rằng những tiêu chuẩn (vẫn chưa được công khai) đã được đồng ý nhất trí thông qua, tuy nhiên vẫn chưa biết bao nhiêu hãng phim sẽ thực hiện chúng.