in

[ Đề cử ] Những bộ anime tương tự với Hotarubi no Mori e

Những bộ anime thuộc thể loại romance thường có chung một kiểu mẫu: gặp nhau, (có thể có đánh nhau :v), yêu nhau và happy ending. Nhưng Hotarubi no Morie thì không như vậy. Tuy chỉ kéo dài trong 45 phút nhưng nó đã quá đủ để hằn sâu trong tâm trí của người xem. Với art cực đẹp cùng với sự đơn giản, anime này đã gặt hái được rất nhiều thành công khi kể về một cuộc tình đẹp nhưng lại bị ngăn cản bởi các thế lực tâm linh khiến họ không thể chạm vào nhau. Và bây giờ hãy cùng nhau điểm qua 6 anime có những nét tương tự như Hotarubi no Morie.

1 – Tonari no Totoro (My Neighbour Totoro):

  • Số tập: 1
  • Phát sóng: 4/1988

Đây có thể nói là bộ phim biểu tượng của Ghibli’s Studio, Tonari no Totoro kể về câu chuyện của Satsuki và Mei, hai người đã chuyển về nơi vùng quê của Nhật Bản sinh sống với cha để chăm sóc người mẹ bệnh tật. Ban đầu, Satsuki và Mei tìm thấy một căn nhà đầy những sinh vật đen, nhìn như bụi. Khi họ đã ổn thoả tại nhà mới và bắt đầu khám phá vùng quê, Mei đã gặp và làm bạn với một linh hồn cây mang tên Totoro. Nhưng câu chuyện thực sự bắt đầu cho đến khi Totoro tiết lộ về mình cho người chị gái – Satsuki. Khi Mei mất tích, Satsuki phải cùng người bạn mới để tìm em gái của mình. Giống với Hotaru no Mori e, Tonari no Totoro kể câu chuyện độc đáo về tình bạn giữa một cô bé và một linh hồn. Trong cả hai bộ phim, mối quan hệ đó dẫn các nhân vật tới một thế giới mới và thú vị. Mặc dù với bản chất viễn tưởng, hai bộ phim đồng thời diễn ra trên lĩnh vực thực tế, như người lớn thừa nhận sự tồn tại của những linh hồn này và đặt lòng tin vào sâu trong trái tim của họ với mối liên kết sâu sắc giữa con người và những linh hồn đó.

My Neighbor Totoro – Official Trailer

2 – Sen to Chihiro no Kamikakushi (Spirited Away)

  • Số tập: 1
  • Phát sóng: 7/2001

Một kiệt tác khác của Studio Ghibli, Spirited Away là một bổ sung đơn giản cho danh sách này. Khi nghĩ đến Kamikakushi, quả nhiên là phải nhớ đến anime Spirited Away đầu tiên. Chả phải nó ở ngay cái tên rồi sao (Sen to Chihiro no Kamikakushi)?

Trên con đường đến căn nhà mới, Chihiro và gia đình thấy mình ở một nơi trông như một công viên giải trí bỏ hoang. Chihiro nhìn thấy bố mẹ mình bị biến thành lợn vì tham ăn. Sau đó, cô bé thấy mình bị kẹt ở thế giới linh hồn và nhận thấy mình phải tìm cách biến bố mẹ trở lại như cũ và quay về thế giới của mình.

Cảm giác lạc lõng và bị cô lập  mà Chihiro trải qua trong suốt bộ phim giống hệt cảm giác của Hotaru trong đoạn mở đầu của Hotarubi no Mori e. Spirited Away lọt vào danh sách còn vì mối liên kết giữa Chihiro và Haku cùng với Vô Diện: hai mối quan hệ nguy hiểm đã giúp cô bé trưởng thành. Xuyên suốt cả hai bộ phim, các nhân vật đã được cảnh báo và bị đe doạ vì mối quan hệ của họ bởi các linh hồn; tuy nhiên, điều này không làm họ ngừng xây dựng nên những mối quan hệ đầy ý nghĩa.

Spirited Away – Official Trailer

3 – Sakasama no Patema (Patema Inverted)

Kết quả hình ảnh cho Sakasama no Patema

  • Số tập: 1
  • Phát sóng: 11/2013

Nếu bạn đang tìm một câu chuyện hay về tình yêu bị ngăn cấm mang tình tiết khoa học viễn tưởng thì còn gì hơn Patema Inverted. Bộ phim lấy bối cảnh tương lai, sau khi Trái Đất bị tàn phá bởi cuộc thí nghiệm sử dụng trọng lực để sản xuất điện. Từ đó, Trái đất chia thành hai nhóm người, những người bị đảo ngược và sống dưới lòng đất, và những người tiếp tục cuộc sống trên mặt đất. Patema lọt vào thế giới trên mặt đất và rơi về phía bầu trời, cho đến khi Age, một sinh viên đầy bất mãn của quốc gia chuyên chế Aiga trên mặt đất, cứu cô. Hai người bắt đầu cuộc hành trình tìm hiểu bản chất thật sự của hai thế giới. Hãy nghĩ nó giống với bộ phim Upside Down năm 2012 nhưng là anime, và hay hơn thế.

Trong cả hai anime Patema InvertedHotarubi no Mori e, mối quan hệ được củng cố nhờ niềm tin được hình thành từ việc chạm vào nhau. Trong Hotarubi no Mori e, Hotaru và Gin bị cấm chạm vào nhau trong khi với Patema Inverted, nếu không nhờ Age chạm vào Patema thì cô đã bị trôi về phía bầu trời.

Patema Inverted là phiên bản sci-fi của Hotarubi no Mori e, tập trung sâu về mối quan hệ và hệ quả của hai thế giới.

Patema Inverted – Official Trailer

4 – Kyousougiga

  • Số tập: 10
  • Phát sóng: 10/2013 – 12/2013

Thoạt nhìn, Kyousougiga không thích hợp lắm để nằm trong danh sách này. Nó có vẻ hành động kịch tính kiểu như anime của FLCL hay Studio Strigger ở khoản điên rồ của nó hơn là kiểu đời thường trong Hotarubi no Mori e. Nhưng nếu nhìn kỹ hơn thì sẽ thấy được sự tương đồng rõ rệt hơn.

Cô gái trẻ Koto bị kẹt ở thành phố “thủ đô phản chiếu” ngầm của Kyoto. Cô thấy mình ở thế giới của youkai, và được chăm sóc bởi tư tế tối cao Myoe. Trong lúc tìm cách trở về nhà, Koto tàn phá đủ đường khiến sự tồn tại của Kyoto bị đe doạ.

Không có nhiều tình tiết lãng mạn trong Kyousougiga, thay vào đó là một chuyến phiêu lưu hành động điên rồ. Chiếc mặt nạ kitsune mà Gin đeo ngay lập tức được mang trở lại nhờ hình ảnh Kyousougiga. Trong cả hai bộ phim, chiếc mặt nạ đánh dấu mối liên kết giữa các nhân vật. Hai nữ nhân vật đều tìm cách biến xứ lạ thành chỗ quen dưới sự bảo vệ của người nào đó gắn bó một cách lạ kỳ với họ.

Kyousougiga – Official Trailer

5 – Ookami Kodomo no Ame to Yuki (Wolf Children)

  • Số tập: 1
  • Phát sóng: tháng 7 năm 2012

Thành thật mà nói, hầu như bất cứ bộ phim nào của đạo diễn Mamoru Hosoda đều có thể lọt vào danh sách này, nhưng cuối cùng Wolf Children mới là lựa chọn tốt nhất nhở câu chuyện lãng mạn nhất.

Thật ra Wolf Children là một bộ phim đào sâu nhiều lớp phim khắc họa nhiều vấn đề khác nhau: câu chuyện đầu tiên kể về mối quan hệ giữa cô nàng Hana và một anh chàng người sói. Còn phần thứ hai của bộ phim hướng về cuộc sống của hai đứa trẻ nửa người, nửa sói và những thử thách, gian truân của một người mẹ đơn thân. Khi hai đứa trẻ lớn lên, đứa lớn là Yuki dần hình thành các mối quan hệ với con người, trong khi Ame lại thấy thoải mái hơn với bản chất sói của mình.

Wolf Children cũng có thể được xem như là một bộ phim tiếp nối tinh thần của Hotarubi no Mori e, khi khám phá kết quả của một mối quan hệ với sinh vật ở “thế giới khác”. Cả hai chị em hình thành liên kết với những con người trong một thế giới mà chúng vốn không hoàn toàn thuộc về; giống như Hotaru với Gin, và sự tồn tại của Gin trong thế giới youkai. Wolf Children là một kiệt tác về mặt tình cảm khi mang trong mình nhiều điều đã khiến cho Hotarubi no Mori e trở nên tuyệt vời hơn: lối kể chuyện tuyệt vời, yếu tố siêu nhiên huyền ảo, phần hình ảnh tuyệt đẹp, các nhân vật hấp dẫn. Nếu những điều trên trong Hotarubi no Mori e đã gây được tiếng vang với bạn thì ắt hẳn Wolf Children là bộ phim tiếp thep bạn phải xem.

Wolf Children – Official Trailer

6 – Kotonoha no Niwa (The Garden of Words)

Kết quả hình ảnh cho Kotonoha no Niwa anime

  • Số tập: 1
  • Phát sóng: tháng 5 năm 2013

Được biết đến với phần hình ảnh và lối kể chuyện hấp dẫn, Makoto Shinkai thực sự trở thành một cái tên được thuộc nằm lòng sau bộ phim Kumo no Mukou, Yakusoku no Basho (Bên kia đám mây, nơi ta hẹn ước) trình làng. Ông tiếp tục đạo diễn 5 Centimeters Per Second, và Những đứa trẻ đuổi theo tinh tú (Hoshi wo Ou Kodomo) và càng thúc đẩy vị trí là một trong số những đạo diễn anime trẻ xuất sắc nhất tiến xa hơn. Bộ phim gần đây thứ hai của ông (không thể kể tới Your Name được nhỉ), The Garden of Words, tiếp tục khiến người xem tròn xoe mắt ngạc nhiên bằng thiên hướng nghệ thuật và cách kể chuyện tuyệt vời.

Vào một ngày mưa mùa hè ở Tokyo, anh chàng học sinh trung học Takao Akizuki cúp học để đi vẽ giày ở một khu vườn kiểu Nhật. Cậu gặp Yukari Yukino, một người khiến cậu tò mò, vì cũng gạt công việc qua một bên chỉ để tận hưởng ngày mưa. Khi họ tiếp tục gặp nhau vào những ngày mưa mùa hè ấy, họ dần trở nên gần gũi và gần gũi hơn, và …

Nếu xét về mặt chủ đề chung và cảm nhận thì có lẽ phim giống nhất với Hotarubi no Mori eThe Garden of Words. Việc tập trung vào hai nhân vật thật sự giúp cho khán giả đặt thêm nhiều niềm tin vào sự phát triển trong mối quan hệ của họ. Nhưng cách dựng phim này lại cho thấy mối quan hệ càng ngày càng gần gũi hơn giữa Takao và Yukari chỉ đơn giản sẽ có ngày kết thúc nhưng đây có thể lại là một trong những phần hay nhất của bộ phim. Mặc dù không được rõ ràng như Hotarubi no Mori e, Takao và Yukari đã hình thành một mối quan hệ mà chính họ cũng biết rằng họ sẽ không nhận ra. Những người thích tình yêu bị ngăn cấm như trong Hotarubi no Mori e sẽ không muốn bỏ lỡ The Garden of Words.

Makoto Shinkai’s “The Garden of World” – Official Trailer

Lời cuối

Không có nhiều anime có thể hòa hợp được rất nhiều yếu tố xen kẽ như art đẹp, nhân vật đẹp và xen kẽ nhiều thể loại khác. Trong khi chỉ có 45 phút để thực hiện điều đó, Hotarubi no Mori e đã thành công và khiến bạn gắn bó với nó trong một thời gian dài. Sáu anime này đều chứa đựng những yếu tố giúp Hotarubi no Mori e trở thành một anime tuyệt vời.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

GIPHY App Key not set. Please check settings

What do you think?

13 điều mê tín của người Nhật Bản bạn có thể (chưa) biết

Toshio Suzuki: Red Turtle khiến Miyazaki muốn quay trở lại làm việc